Cuộc đua vị trí Thủ tướng Anh: Bước tiến ngoạn mục của 1 người thực tế

Cập nhật 19/6/2019, 13:06:16

Cuộc đua vị trí Thủ tướng Anh ngày càng khó đoán với những bước tiến ngoạn mục của 1 “ẩn số” là Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Rory Stewart.

Ngày 18/6, các nghị sĩ Đảng Bảo thủ cầm quyền đã bỏ phiếu thu hẹp chỉ còn 5 ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo Đảng và chức vị Thủ tướng tiếp theo của nước Anh. Với số phiếu tăng lên gấp đôi, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Rory Stewart đã tạo ra bước tiến ngoạn mục với một kế hoạch Brexit thực tế. Trong khi đó, Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tiếp tục thể hiện rõ ưu thế của mình trong cuộc đua “ song mã”, thậm chí cả vị trí Thủ tướng tiếp theo của nước Anh.

cuoc dua vi tri thu tuong anh: buoc tien ngoan muc cua 1 nguoi thuc te hinh 1
Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Rory Stewart. Ảnh: Reuters

Trong cuộc bỏ phiếu hôm qua Bộ trưởng Brexit Dominic Raab đã bị loại khỏi cuộc đua, khi không nhận đủ 33 số phiếu cần thiết trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 của các nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền. Người có số phiếu ủng hộ tăng mạnh nhất tại vòng này là Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Rory Stewart với số phiếu tăng gần gấp đôi, từ 19 phiếu vòng 1 lên 37 phiếu ở vòng 2.

Bước tiến ngoạn mục của ông Stewart được cho là nhờ vào một “kế hoạch thực tế” đối với vấn đề Brexit và kết quả vòng 2 cho thấy vẫn “có đất cho những chính trị gia trung thực”. Trong cuộc tranh luận trên truyền hình mới đây, 4 trong 5 ứng cử viên cho biết họ sẽ tìm cách đàm phán lại dự thảo thỏa thuận ly hôn Brexit đã đồng ý với Liên minh châu Âu, nhưng Bộ trưởng  Phát triển Quốc tế Rory Stewart cho biết sẽ thúc đẩy thỏa thuận hiện nay. Ông khẳng định mình là con người có cái nhìn thực tế và đưa ra giải pháp thực tế.

“Vấn đề cơ bản ở đây là một cuộc cạnh tranh về “lòng tự tôn của các nam nhi”. Mọi người thường bảo tôi là có quan điểm cứng rắn hơn, Tuy nhiên, mỗi lần có các cuộc tranh luận như thế này mọi người thường hay nói: “ Hãy tin tưởng vào tôi đi, tôi có thể giải quyết được những vấn đề bất khả thi” . Đối với tôi thì thường bị cáo buộc là người giết chết các ý tưởng đó, khi đã cố gắng thực tế hơn”

 Từ vị trí cuối cùng trong đợt bỏ phiếu vòng 1, sự tự tin của ông Stewart đang tiếp tục là một “ẩn số” trên con đường tiến tới cuộc đua song mã. 5 ứng cử viên còn lại sẽ tiếp tục có thêm các cuộc bỏ phiếu trong tuần này để chọn ra 2 ứng cử viên cuối cùng. 160.000 thành viên Đảng Bảo thủ chủ chốt sẽ bỏ phiếu cuối cùng vào ngày 22/6 tới để chọn ra lãnh đạo mới cho đảng Bảo thủ và cũng là Thủ tướng Anh, thay cho bà Theresa May.

Ẩn số 2 trong cuộc đua song mã vẫn chưa ngã ngũ, nhưng vị trí số 1 cho cuộc đua này và cả vị trí Thủ tướng Anh đang tiến gần hơn với Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson. Ông Boris Johnson vẫn tiếp tục dẫn dầu trong đợt bỏ phiếu vòng 2 với 126 phiếu, cao hơn vòng 1 là 12 phiếu.

Trong một sự kiện được dư luận chờ đợi, hôm qua ông Boris Johnson đã có cuộc tranh luận trực tiếp với các ứng cử viên khác trên truyền hình. Trước đó, việc ông ít có tiếp xúc với truyền thông và vắng mặt trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên đã vấp phải sự công kích của các ứng cử viên khác. Trong cuộc tranh luận, ứng cử viên Johnson tiếp tục cam kết sẽ đưa ra nước Anh ra khỏi EU đúng vào hạn chót 31/10 tới, với khẳng định rằng cách duy nhất hiện này đó là chuẩn bị cho viễn cảnh Brexit không thỏa thuận và tập trung vào việc đạt được một thỏa thuận thương mại mới:

“Không ai trong chúng ta muốn một kết quả ra khỏi EU không thỏa thuận. Chúng ta đều không muốn một kết quả Brexit trong hỗn loạn. Tuy nhiên điều quan trọng đó là phải chuẩn bị cho viễn cảnh đó. Trách nhiệm của chúng ta phải làm điều này”.

Gần 3 năm sau khi Anh bỏ phiếu rời EU, nước Anh và Quốc hội cùng cả hai chính Đảng vẫn chia rẽ về kế hoạch Brexit. Nếu ông Johnson giành chiến thắng và trở thành Thủ tướng mới của nước Anh, thúc đẩy Brexit theo hướng không thỏa thuận, có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng Hiến pháp khi Quốc hội cố gắng ngăn chặn viễn cảnh này. Quốc hội Anh trước đó đã nhiều lần bác bỏ viễn cảnh Anh rời EU không thỏa thuận./.

Theo VOV


Lượt xem: 12

Trả lời