Cuộc điện đàm thứ 5 giữa lãnh đạo Mỹ – Trung Quốc

Cập nhật 28/7/2022, 06:07:30

Theo kế hoạch, ngày hôm nay (28/7) sẽ diễn ra cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Sự kiện này rất được dư luận quan tâm trong bối cảnh Mỹ đang xem xét dỡ bỏ một số thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây sẽ là cuộc điện đàm thứ 5 giữa lãnh đạo hai nước.

Phía Trung Quốc quan tâm gì đến vấn đề này?

Vẫn là một không khí khá lạnh lùng của báo chí Trung Quốc và các chuyên gia. Cơ quan chức năng, hay người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chỉ phát biểu chung chung là kêu gọi Mỹ gỡ bỏ hết thuế đánh lên hàng hóa Trung Quốc. Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, Mỹ sẽ được hưởng lợi từ việc cắt bỏ hoàn toàn thuế lên hàng hóa Trung Quốc.

Theo số liệu của Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ, tổng số tiền thuế nhập khẩu hàng Trung Quốc, các doanh nghiệp Mỹ phải nộp trong khuôn khổ thuế quan từ 2018 tính đến giữa tháng 7 năm 2022 là hơn 145 tỷ USD, từ đó mà giá bán hàng hóa đến tay người tiêu dùng Mỹ sẽ bị đội lên cao.

Trong bối cảnh giá cả hàng hóa leo thang do nhiên liệu đắt đỏ, nguyên liệu đầu vào tăng, cước vận chuyển tăng, một số ý kiến cho rằng, việc cắt bỏ thuế, giảm thuế cũng khiến doanh nghiệp không hào hứng lắm.

Ngoài thuế, Mỹ còn đưa nhiều công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen gây hại đến an ninh quốc gia Mỹ nên các chuyên gia cho rằng, về cơ bản Mỹ cũng sẽ không thay đổi chiến lược đối phó với Trung Quốc. Nhưng để giải quyết trước mắt lạm phát tăng quá cao, Mỹ sẽ hợp tác với Trung Quốc trong chuỗi cung ứng hàng hóa ở cấp thấp như hàng tiêu dùng, hàng có hàm lượng chất xám thấp. Còn những lĩnh vực công nghệ cao, những lĩnh vực chiến lược vẫn cạnh tranh gay gắt.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời