Cuba- EU chuẩn bị nối lại đàm phán về bình thường hóa quan hệ

Cập nhật 29/2/2016, 01:02:46

Quan chức Cuba và Liên minh châu Âu (EU) cho biết, hai bên đang chuẩn bị nối lại các cuộc đàm phán về bình thường hóa quan hệ vào tuần tới.

Các nhà đàm phán của Cuba và EU sẽ gặp nhau tại thủ đô La Habana (Havana) vào ngày 3 và 4/3 tới. Đây là vòng thứ 7 trong tiến trình đàm phán bình thường hóa quan hệ giữa 2 bên.

Thông cáo của đại diện liên minh châu Âu tại Cuba cho biết, cuộc gặp này sẽ giải quyết những vấn đề còn lại như đối thoại chính trị, hợp tác cũng như dự thảo cho thỏa thuận bình thường hóa quan hệ sắp tới.

Đồng chủ trì vòng đàm phán này là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Abelardo Moreno và Tổng thư ký phụ trách kinh tế và các vấn đề toàn cầu của Cơ quan Hành động đối ngoại châu Âu Christian Leffler.

Cuba hiện là quốc gia Mỹ Latin duy nhất còn chưa có hiệp ước song phương với EU. Tiến trình đàm phán bình thường hóa quan hệ giữa Cuba và Liên minh châu Âu bắt đầu từ tháng 4 năm 2014 theo yêu cầu từ phía EU. Hai bên đã kết thúc đàm phán về hợp tác thương mại.

Kể từ đó đến nay, EU đã rót vào Cuba 110 triệu USD để giúp quốc gia Caribbean này phát triển nông nghiệp và lương thực bền vững bên cạnh những mục tiêu kinh tế khác.

Đại diện EU, ông Leffler cho biết, 2 bên tìm thấy nhiều điểm đồng thuận trong hầu hết những vấn đề còn lại. Vấn đề gai góc nhất hiện nay là chương về nhân quyền trong thỏa thuận bình thường hóa quan hệ. Tuy nhiên phía Cuba tuyên bố sẽ thúc đẩy những trao đổi sâu sắc để đưa quan điểm của 2 bên xích lại gần nhau hơn./.

VOV


Lượt xem: 34

Trả lời