Cuba đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất vaccine lớn

Cập nhật 30/3/2021, 13:03:11

Cuba đang dần tiến tới một thành tựu, trở thành đảo quốc nhỏ bé phát triển không chỉ một mà là nhiều loại vaccine COVID-19.

Varadero, khu nghỉ dưỡng bãi biển quan trọng nhất ở Cuba, sẽ mở cửa lại cho du khách quốc tế giữa đại dịch COVID-19

Sau 60 năm bị Mỹ áp đặt lệnh cấm vận, Cuba đã gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, đặc biệt trong đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, vượt qua nghịch cảnh, Cuba đang dần tiến tới sán xuất nhiều loại vaccine COVID-19.

Cuba đang phát triển 5 loại vaccine COVID-19, hai trong số đó đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, với mục tiêu triển khai rộng rãi hơn vào tháng 5 tới đây. Đến tháng 8, Cuba sẽ đặt mục tiêu 60% dân chúng được tiếp cận vaccine, những người còn lại sẽ được tiêm vào cuối năm. Nếu đạt được mục tiêu đầy tham vọng đó, Cuba sẽ nằm trong số các quốc gia đầu tiên trên thế giới đạt được miễn dịch cộng đồng, từ đó trở thành điểm đến về du lịch vaccine.

Bà Maria Del Carmen Rodriguez – Người dân Cuba nói: “Tôi vừa được tiêm vaccine. Tôi cảm thấy rất vui, hy vọng sẽ có kết quả tốt”.

Vaccine do Cuba phát triển có ưu điểm là rẻ và dễ bảo quản. Chúng có thể được lưu trữ ở nhiệt độ phòng trong nhiều tuần và vẫn duy trì chất lượng trong thời gian dài ở điều kiện nhiệt độ lên tới 46,4 độ C, biến Cuba trở thành lựa chọn khả thi cho các nước thu nhập thấp.

Hiện Iran và Venezuela đã ký hợp đồng mua vaccine của Cuba. Iran cũng đã đồng ý thử nghiệm giai đoạn 3 đối với một trong các loại vaccine mà Cuba đang phát triển – như một phần của thỏa thuận chuyển giao công nghệ.

Để có được thành tựu này, trong nhiều năm qua, bất chấp những khó khăn kinh tế, Cuba đã đầu tư vào công nghệ sinh học với ít nhất 31 công ty nghiên cứu và 62 nhà máy với hơn 20.000 công nhân.

Theo VTV


Lượt xem: 18

Trả lời