Cuba đã kiểm soát được vụ cháy kho dầu nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước này

Cập nhật 10/8/2022, 13:08:42

Ngày 9/8, Cuba cuối cùng đã khống chế được vụ cháy kho dầu tại khu công nghiệp Mantanzas, đây là vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

Vụ cháy kho dầu trên diễn ra trong 5 ngày, phá hủy 40% cơ sở lưu trữ nhiên liệu chính của Cuba và gây mất điện hàng loạt.

Ngọn lửa bùng phát dữ dội, phá hủy bốn bồn chứa dầu tại kho chứa dầu chính của Cuba tại Matanzas. Những cột khói đen dày đặc bốc ra từ khu vực xảy ra cháy hiện đã giảm bớt và hiện chủ yếu chuyển sang màu xám.

Matanzas là cảng lớn nhất của Cuba, chuyên tiếp nhận dầu thô và nhập khẩu nhiên liệu. Dầu thô nặng của Cuba, cũng như dầu nhiên liệu và dầu diesel được lưu trữ tại Matanzas, chứa trong 10 bồn chứa khổng lồ, phần lớn được sử dụng để sản xuất điện trên đảo.

Cuba đã kiểm soát được vụ cháy kho dầu nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước này - Ảnh 1.

Trực thăng cứu hỏa thả bom nước vào đám cháy lớn tại kho dầu ở Matanzas, Cuba, ngày 8/8. (Ảnh: CNN)

Sét đánh vào một bể chứa nhiên liệu vào tối 5/8. Ngọn lửa lan sang bồn chứa thứ hai vào ngày 7/8 và sau đó nhấn chìm khu vực chứa bốn bồn chứa trong ngày 8/10, kèm theo những vụ nổ lớn, bất chấp nỗ lực của lực lượng cứu hỏa Cuba với sự hỗ trợ của hơn 100 chuyên gia đến từ Mexico và Venezuela.

Nhân viên cứu hỏa Rafael Perez Garriga nói với Reuters về mối lo ngại liên quan đến việc đám cháy sẽ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và cung cấp điện trong nước.

Hôm 9/8, nhiều máy bay trực thăng đã tham gia nỗ lực dập lửa, cùng hai tàu cứu hỏa do Mexico điều động tới với các thiết bị chữa cháy hạng nặng. Sau đó, lần đầu tiên các nhân viên cứu hỏa đã tiếp cận và vào khu vực cháy, phun bọt chữa cháy, nước lên những tàn tích cháy vẫn còn âm ỉ.

Cuba đã kiểm soát được vụ cháy kho dầu nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước này - Ảnh 2.

Lực lượng cứu hỏa Mexico và Cuba nỗ lực dập lửa, khống chế đám cháy tại kho dầu bị sét đánh. (Ảnh: CNN)

“Hôm nay chúng tôi đã kiểm soát được ngọn lửa”, Rolando Vecino, người đứng đầu Bộ phận Giao thông của Bộ Nội vụ Cuba, thông tin trên truyền hình nhà nước từ hiện trường.

Giới chức Cuba chưa cho biết có bao nhiêu nhiên liệu đã bị cháy trong vụ hỏa hoạn thiêu rụi bốn bồn chứa. Chính quyền hòn đảo Caribe này tuyên bố rằng không có dầu rò rỉ gây ô nhiễm vịnh Matanzas gần đó. Tuy nhiên, họ vẫn cảnh báo người dân ở khu vực lân cận như thủ đô La Habana đeo khẩu trang và tránh mưa axit do đám khói lớn từ đám cháy tạo ra.

Một lính cứu hỏa đã thiệt mạng và 14 người mất tích vào ngày 6/8, khi bồn chứa dầu thứ hai phát nổ, các nhà chức trách Cuba xác nhận hôm 9/8, điều chỉnh con số trước đó là 16 người mất tích. Năm người khác vẫn trong tình trạng sức khỏe nguy kịch.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời