Cửa khẩu Quneitra giữa Syria và Israel được mở lại ngày 15/10

Cập nhật 14/10/2018, 20:10:48

Việc mở cửa trở lại tuyến đường này sẽ cho phép lực lượng mũ nồi xanh quốc tế tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự thù địch ở cao nguyên Golan.

Mỹ hoan nghênh Liên Hợp Quốc, Syria và Israel đã đồng ý mở lại cửa khẩu Quneitra ở cao nguyên Golan giữa Syria và Israel vào ngày 15/10, đồng thời kêu gọi chính phủ Syria và Israel tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng gìn giữ hòa bình trong khu vực.

cua khau quneitra giua syria va israel duoc mo lai ngay 15 thang 10 hinh 1
Lực lượng gìn giữ hòa bình ở Golan. (Ảnh: AP)

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley cho biết việc mở cửa trở lại tuyến đường này sẽ cho phép lực lượng mũ nồi xanh quốc tế tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự thù địch ở cao nguyên Golan.

Mỹ mong chờ cả Israel và Syria cho phép lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc có quyền tiếp cận cần thiết cũng như đảm bảo an toàn cho họ, đồng thời kêu gọi Syria thực hiện các bước thuận lợi để Phái bộ giám sát rút quân của Liên Hợp Quốc (UNDOF) có thể triển khai quân và tuần tra an toàn. Mỹ đề nghị tất cả các bên liên quan phải tuân theo thỏa thuận năm 1974 và ngăn chặn sự hiện diện của bất kỳ lực lượng quân sự nào trong khu vực trừ lực lượng của Liên Hợp Quốc.

UNDOF đã tham gia giám sát tình hình trong khu phi quân sự ở Golan giữa Syria và Israel từ năm 1974 nhưng nhiệm vụ gìn giữ hòa bình đã bị gián đoạn bởi cuộc nội chiến ở Syria năm 2014. Cuối tháng 9 vừa qua, Israel tuyên bố sẵn sàng mở cửa khẩu Quneitra sau khi UNDOF quay trở lại sau 4 năm rút quân. Các lực lượng quốc tế quay trở lại khu vực này sau khi lực lượng chính phủ Syria giành lại quyền kiểm soát khu vực gần Cao nguyên Golan từ các phe vũ trang.

Israel chiếm đóng phần lớn cao nguyên Golan trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967 và tiếp tục cuộc chiến tranh với Syria trên cao nguyên  chiến lược năm 1973. Israel đã sáp nhập một phần cao nguyên Golan vào lãnh thổ nước này năm 1981 nhưng đã không được cộng đồng quốc tế công nhận./.

Theo VOV


Lượt xem: 24

Trả lời