Cộng đồng quốc tế quan ngại căng thẳng leo thang giữa Anh và Iran

Cập nhật 21/7/2019, 19:07:46

Tranh cãi tiếp tục nảy sinh giữa Anh và Iran sau khi Iran bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh.

Anh kêu gọi Iran ngay lập tức trả tự do cho tàu Anh trong khi Iran nói rằng, tàu Anh đã vi phạm các quy định hàng hải quốc tế. Tranh cãi giữa Anh và Iran khiến cộng đồng quốc tế không khỏi quan ngại.

cong dong quoc te quan ngai cang thang leo thang giua anh va iran  hinh 1
Ngoại trưởng Jeremy Hunt. Ảnh: Sputnik.

Căng thẳng giữa Iran và Anh vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu sau cuộc điện đàm diễn ra hôm qua (20/7) giữa Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt với đối tác Iran. Trả lời phỏng vấn báo giới, Ngoại trưởng Anh đã bày tỏ thất vọng về vụ bắt giữ tàu nói trên. Ông Jeremy Hunt cũng nhấn mạnh, vụ việc một lần nữa làm dấy lên câu hỏi về sự an toàn của các tàu Anh và tàu nước ngoài khi đi qua eo biển Hormuz, đồng thời kêu gọi Iran đảo ngược quyết định bắt giữ bất hợp pháp tàu Anh.

“Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tìm cách giảm căng thẳng tình hình. Đó là lý do tại sao tôi đã nói chuyện với Ngoại trưởng Iran. Tuy nhiên, chúng tôi cần nhìn thấy hành động từ phía Iran. Chúng tôi cần nhìn thấy quyết định bắt giữ bất hợp pháp một tàu treo cờ Anh bị đảo ngược. Chúng tôi tiếp tục quan ngại về sự an toàn của các thành viên thủy thủ tàu”, ông Jeremy Hunt nói.

Về phía Iran, trong một dòng trạng thái đăng tải trên trang Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã nói rằng, Anh nên ngừng a dua cho những hành động khủng bố kinh tế của Mỹ. Hành động của Iran chỉ nhằm bảo vệ an ninh vùng Vịnh và Eo biển Hormuz.

Trong khi Hội đồng Giám hộ Iran, cơ quan giám sát Hiến pháp đầy quyền lực của Iran cùng ngày tuyên bố hành động của Iran chỉ  là nhằm đáp trả vai trò của Anh trong vụ bắt giữ một tàu chở dầu của Iran hồi đầu tháng 7. Theo người phát ngôn Hội đồng Giám hộ Iran Abbas Ali Kadkhodaei, Quy tắc hành động có đi có lại rất phổ biến trong luật pháp quốc tế. Iran đã đưa ra quyết định đúng đắn trong việc đối phó một cuộc chiến kinh tế và vụ bắt giữ tàu chở dầu trái phép. Đây là phát biểu hiếm hoi của Hội đồng Giám hộ Iran về các vấn đề như vậy, song một khi hội đồng này lên tiếng, điều đó được xem là phản ánh quan điểm của Đại giáo chủ Ali Khamenei.

 Trước đó, ngày 19/7, giới chức Iran thông báo đã bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh có hành trình tới một hải cảng ở Saudia Arabia, song bất ngờ đổi lộ trình sau khi đi qua eo biển tại vùng Vịnh. Phía Iran cho biết tàu đã bị bắt giữ sau khi va chạm với một tàu cá của Iran, vi phạm luật hàng hải quốc tế.

Phát biểu với báo giới, người đứng đầu Tổ chức Hàng hải và Cảng Hormozgan ở tỉnh miền Nam Hormozgan, ông Allahmorad Afifipour nhấn mạnh: “Chúng tôi đã được thông báo rằng một tàu chở dầu treo cờ Anh có liên quan một vụ tai nạn với tàu đánh cá Iran. Sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã nhận được một cuộc gọi khẩn cấp. Tuy nhiên, tàu Anh đã bỏ ngoài tai tất cả và thay đổi lộ trình. Điều này đi ngược lại các quy định quốc tế và tạo tiền lệ cho các vụ việc khác”.

Vụ va chạm mới nhất giữa Anh và Iran xảy ra vài giờ sau khi một tòa án của vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh cho biết sẽ gia hạn việc giam giữ tàu Grace 1 thêm 30 ngày.

Những tranh cãi giữa Anh và Iran khiến cộng đồng quốc tế không khỏi quan ngại. Liên minh châu Âu hôm 20/7 đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước những diến biến mới tại Eo biển Hormuz. Trong tuyên bố ngày 20/7, Liên minh châu Âu cho rằng diễn biến này tiềm ẩn nguy cơ khiến tình hình xấu thêm và hủy hoại các nỗ lực nhằm tìm kiếm một giải pháp cho các căng thẳng sẵn có tại đây. Liên minh châu Âu kêu gọi các bên kiềm chế tránh làm gia tăng căng thẳng. Trong khi Pháp và Đức kêu gọi Iran nhanh chóng trả tự do cho tàu Anh./.

Theo VOV


Lượt xem: 11

Trả lời