Con tin của IS có thể là người Trung Quốc mất tích

Cập nhật 12/9/2015, 07:09:25

Một trong hai con tin vừa bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố bắt cóc rất có thể là một công dân Trung Quốcđang mất tích ở nước ngoài, Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 11.9.

Con tin của IS có thể là người Trung Quốc mất tích - ảnh 1Hình ảnh hai con tin được cho là người Na Uy (trái) và người Trung Quốc bị IS bắt cóc đòi tiền chuộc – Ảnh: South China Morning Post

Hôm 9.9, trang web Dabiq, tạp chí tiếng Anh của IS đã rao bán hai con tin mà theo IS là một người Na Uy và một người Trung Quốc.

Con tin Na Uy được xác định là Ole Johan Grimsgaard-Ofstad, 48 tuổi, người còn lại tên Fan Jinghui, được cho là một người sống ở Bắc Kinh. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 11.9 đã đưa ra ý kiến về việc này.

“Sau những xác minh ban đầu từ các phương tiện truyền thông về hai con tin, một trong số họ phù hợp với đặc điểm của một công dân Trung Quốc bị mất tích ở nước ngoài”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi.

Ông Hồng Lỗi cũng cho biết Trung Quốc đã đặt ra cơ chế ứng phó khẩn cấp và nhấn mạnh rằng chính phủ nước này kiên quyết phản đối bạo lực chống lại thường dân vô tội.

Theo mô tả trước đó từ IS, ông Fan Jinghui là “một tư vấn viên tự do 50 tuổi, sống tại Bắc Kinh”. Tờ báo Trung Quốc Beijing News cho biết họ xác định được một chi nhánh quảng cáo ở phía tây Bắc Kinh do ông Fan đăng ký, với địa chỉ tương tự trang tạp chí của IS nói.

Reuters cho hay đã đến xác minh nhưng không ai trong công ty này trả lời. Trong khi đó, một người dân giấu tên nói rằng khi nhìn vào hình ảnh, bà nói gương mặt được cho là của Fan Jinghui rất quen, "song ông ta đã không thường xuyên xuất hiện tại đây". Những người xung quanh cũng nói họ không mấy rõ về hình ảnh của người bị IS đưa lên Dabiq.

Trung Quốc đã nhiều lần lên án các tay súng Hồi giáo và kêu gọi quốc tế đẩy mạnh phối hợp trong cuộc chiến chống IS.

Các quan chức Trung Quốc cũng thừa nhận họ đối mặt với một mối đe dọa nghiêm trọng từ thành phần ly khai theo đạo Hồi ở khu vực Tân Cương, nơi bạo lực đã khiến hàng trăm người chết trong ba năm qua, theo Reuters.

 

Theo thanh niên


Lượt xem: 63

Trả lời