Con người sẽ sống sót như thế nào nếu Trái Đất nóng thêm 2 độ C?

Cập nhật 15/8/2018, 09:08:10

Các nhà khoa học cảnh báo về một tương lai u ám cho loại người khi nhiệt độ Trái Đất tăng thêm 2 độ C. Họ gọi đó là tình trạng “Lò nung Trái Đất”.

Con người sẽ sống sót như thế nào nếu Trái Đất nóng thêm 2 độ C? - Ảnh 1.

Các nhà khoa học môi trường tại Mỹ cảnh báo chúng ta sẽ sớm vượt qua ngưỡng “không thể quay đầu” về môi trường trong thế kỉ tới. Ngay cả khi các nước giữ đúng cam kết cắt giảm khí thải CO2, con người vẫn sẽ lâm vào tình trạng vô phương cứu chữa. Đó là báo cáo khoa học mới nhất của mội đội ngũ các nhà khoa học đa quốc gia xuất bản trên tạp chí của Học viện Khoa học Quốc gia Mỹ. Trong báo cáo này, các nhà khoa học cảnh báo về một tương lai u ám cho loại người khi nhiệt độ Trái Đất tăng thêm 2 độ C. Họ gọi đó là tình trạng “Lò nung Trái Đất”.

Con người sẽ sống sót như thế nào nếu Trái Đất nóng thêm 2 độ C? - Ảnh 2.

Băng tại hai đầu cực đang dần tan hết phá hủy cả một hệ sinh thái

Con người sẽ sống sót như thế nào nếu Trái Đất nóng thêm 2 độ C? - Ảnh 3.

Những loài sinh vật như gấu bắc cực sẽ bị tuyệt chủng nếu Trái Đất nóng lên

Con người sẽ sống sót như thế nào nếu Trái Đất nóng thêm 2 độ C? - Ảnh 4.
Con người sẽ sống sót như thế nào nếu Trái Đất nóng thêm 2 độ C? - Ảnh 5.

Trong viễn cảnh này, khi Trái Đất nóng thêm 2 độ C, băng vĩnh cửu tại hai đầu Cực Bắc và Cực Nam của Trái Đất sẽ tan chảy giải phóng thêm càng nhiều lượng khí CO2 vào khí quyển và mất đi chức năng phản chiếu lại sức nóng từ Mặt Trời vào Vũ trụ.

Thêm vào đó lượng băng tan sẽ làm mực nước biển trung bình dâng cao thêm 10 – 60m. Có nghĩa là một vài khu vực dân cư hiện nay trên Thế giới sẽ hoàn toàn chìm trong nước biển. Ngoài ra còn có những mối đe dọa tự sạt lở đất và thiên tai, hạn hán. Nhiệt độ trong thành phố và nước biển sẽ luôn cao như “phòng tắm hơi” khiến cho cuộc sống trở nên bức bối, khó khăn.

Con người sẽ sống sót như thế nào nếu Trái Đất nóng thêm 2 độ C? - Ảnh 6.

Những dòng sông sẽ cạn với tình trạng biến đổi khí hậu như bây giờ

Con người sẽ sống sót như thế nào nếu Trái Đất nóng thêm 2 độ C? - Ảnh 7.

Sạt lở đất sẽ diễn ra thường xuyên khi nước biển dâng cao

Các nhà khoa học cảnh báo, đây là chu kì tự vệ của thiên nhiên và chúng ta sẽ bất lực trước những thay đổi chết người này một khi chúng đã xảy ra. Mặt tích cực duy nhất trong bối cảnh này đó là những thay đổi sẽ diễn ra chậm trong vài thập kỉ.

Vậy câu hỏi đặt ra là: Chúng ta phải làm gì để ngăn chặn viễn cảnh này xảy ra?

Các tác giả của bài nghiên cứu đề xuất giải pháp duy nhất để cứu vãn tình hình là sự thay đổi đồng bộ của nhân loại một cách mạnh mẽ. Cụ thể hơn những phương án dài hạn như trồng rừng, lắp đặt các thiết bị khử CO2 ra khỏi không khí, thiết kế giải pháp ngăn cản tia cực tím trên phạm vi toàn cầu và loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch cần được thực hiện ngay và trong nhiều năm tới.

Con người sẽ sống sót như thế nào nếu Trái Đất nóng thêm 2 độ C? - Ảnh 8.

những hệ thống khử khí CO2 như thế này cần được lắp đặt nhiều hơn

Những giải pháp mà các nhà khoa học đưa ra được thế giới đánh giá là hoàn toàn khả thi, nhưng liệu loài người có chấp nhận từ bỏ lối sống cũ và thay đổi lại là một câu hỏi chưa chắc chắn trả lời được. Chỉ có một điều chắc chắn đó là nếu chúng ta không sớm thực hiện một trong những biện pháp kể trên, tương lai của loài người sẽ vô cùng u ám.

Theo VTV


Lượt xem: 31

Trả lời