Chuyện nóng tuần qua: Vaccine, Thẻ xanh COVID-19 và Trung Quốc siết văn hóa lệch chuẩn

Cập nhật 17/9/2021, 13:09:24

Tuần này, giới chức các nước tiếp tục công bố những biện pháp quản lý mạnh mẽ trong cả thế giới thực và thế giới ảo như tiêm vaccine, Thẻ xanh CVID-19, văn hóa lệch chuẩn.

Các nước siết quy định tiêm vaccine, Thẻ xanh COVID-19

Câu chuyện quốc tế đáng chú ý nhất trong tuần này chính là việc các nước bắt đầu có những quy định cụ thể, ngày càng siết chặt yêu cầu người dân tiêm vaccine COVID-19 và áp dụng Thẻ xanh COVID-19. Đây là nỗ lực nhằm đối phó với đà lây lan các biến thể virus. Người đã tiêm vaccine được hưởng các dịch vụ xã hội, đi làm và thậm chí còn được đi du lịch nước ngoài. Trong khi đó, người chưa tiêm sẽ đối mặt với rất nhiều hạn chế.

Thừa vaccine nhưng thiếu người tiêm, Mỹ hiện là quốc gia có tốc độ tiêm phòng COVID-19 chậm nhất trong nhóm các nền kinh tế phát triển G7. Hệ quả nhìn thấy rõ khi cứ 500 người Mỹ thì có một người đã tử vong vì COVID-19. Những cái chết có thể được ngăn chặn vì người chưa tiêm vaccine đối mặt với khả năng nhập viện vì COVID-19 cao gấp 10 lần người đã tiêm đủ liều.

Chuyện nóng tuần qua: Vaccine, Thẻ xanh COVID-19 và Trung Quốc siết văn hóa lệch chuẩn - Ảnh 1.

Các nước ngày càng siết chặt yêu cầu người dân tiêm vaccine COVID-19 và áp dụng Thẻ xanh COVID-19. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp yêu cầu tất cả nhân viên Chính phủ phải tiêm vaccine ngừa COVID-19. Bộ Quốc phòng Mỹ ban hành chỉ thị tiêm vaccine bắt buộc đối với toàn bộ 4 quân chủng. Giới chức quân sự lo ngại, nguy cơ COVID-19 làm giảm khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

Còn nhiều nước châu Âu sử dụng chứng chỉ COVID-19 như một cách để thúc đẩy người dân phải đi tiêm chủng. Người không có chứng chỉ không được vào một số nơi, mất thêm thời gian, chịu nhiều phiền toái, hoặc mỗi lần lại tốn tiền làm xét nghiệm. Đối với đa số người đã tiêm, Chứng chỉ xanh hay Thẻ xanh COVID-19 giờ đã trở thành một phần trong số những giấy tờ tùy thân của họ.

Đông Nam Á thận trọng trong việc mở cửa

Song song với việc ráo riết tăng độ phủ vaccine, các nước đã thể hiện quan điểm rất thực tế khi đề ra các chiến lược sống chung với COVID-19. Trong tuần này, một số nước trong khu vực Đông Nam Á đã bắt đầu việc mở cửa trở lại trong thận trọng.

Thay vì phong tỏa trên diện rộng, Philippines đã bắt đầu thí điểm chỉ phong tỏa theo từng khu vực tại vùng thủ đô Manila, động thái nhằm cho phép doanh nghiệp mở cửa trở lại. Nếu việc thí điểm cho thấy vừa có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh vừa giúp kiểm soát dịch tốt, mô hình này sẽ được nhân rộng trên cả nước.

Còn tại Malaysia, nhiều lĩnh vực kinh tế cũng đã được hoạt động trở lại với công suất hạn chế. Hiện Malaysia đang thực hiện kế hoạch phục hồi quốc gia gồm 4 giai đoạn. Các tiêu chí để xét chuyển giai đoạn gồm số ca mắc mới, tỷ lệ sử dụng giường hồi sức tích cực và tỷ lệ dân số hoàn thành tiêm chủng.

Chuyện nóng tuần qua: Vaccine, Thẻ xanh COVID-19 và Trung Quốc siết văn hóa lệch chuẩn - Ảnh 2.

Nhiều nước Đông Nam Á đã áp dụng lộ trình sống chung với COVID-19. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, Indonesia cũng công bố các chiến lược sống chung với dịch bệnh, bao gồm nâng tỷ lệ bao phủ vaccine; đẩy mạnh xét nghiệm, truy vết, điều trị và tuân thủ nghiêm các quy trình chăm sóc y tế.

Có thể thấy, việc áp dụng lộ trình sống chung với COVID-19 ở các nước đều có tiêu chí chung là căn cứ theo tỷ lệ tiêm vaccine, tỷ lệ tiêm vaccine càng cao càng tăng khả năng dỡ bỏ các hạn chế, hướng tới cuộc sống bình thường mới với COVID-19.

Trung Quốc tiếp tục siết văn hóa lệch chuẩn

Có thể nói, trong tuần này, ngoài việc chứng kiến các biện pháp mới để giải quyết vấn đề ở thế giới thực, chúng ta cũng tiếp tục quan sát được những biện pháp siết chặt quản lý trên mạng Internet tại Trung Quốc. Nhà chức trách nước này tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch làm sạch các giá trị và chấn chỉnh hoạt động trên thế giới mạng trong thời gian qua với một loạt ngôi sao và doanh nghiệp công nghệ lớn phải chịu trừng phạt.

Theo Tân Hoa Xã, các trang mạng từ nay phải thúc đẩy những giá trị xã hội, đạo đức; mạng Internet phải mang tính giáo dục để khuyến khích giới trẻ sử dụng mạng đúng cách và an toàn, đặc biệt phải tuân thủ kỷ luật.

Chuyện nóng tuần qua: Vaccine, Thẻ xanh COVID-19 và Trung Quốc siết văn hóa lệch chuẩn - Ảnh 3.

Trung Quốc siết chặt quản lý trên mạng Internet. (Ảnh: South China Morning Post)

Chính vì thế, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã có nhiều biện pháp với những người nổi tiếng, đại gia công nghệ được coi là không xứng đáng với các giá trị của xã hội Trung Quốc (như hành động phải vì lợi ích của tập thể và noi gương những cá nhân tiêu biểu; người dân được kêu gọi tham gia giám sát việc thực thi). Các chính sách đang được triển khai hiện nay nhằm thực hiện mục tiêu hướng tới “sự thịnh vượng chung”, sẵn sàng hy sinh lợi nhuận.

Trong nhiều năm qua, nhà chức trách Trung Quốc nhận thấy, các lĩnh vực công nghệ, giáo dục và giải trí đã bị vượt khỏi tầm kiểm soát, khiến văn hóa tôn sùng người nổi tiếng và tham vọng làm giàu trở nên cổ súy cho chủ nghĩa cá nhân, không phải là lý tưởng tập thể, thậm chí làm suy yếu con người, không thể bảo vệ Tổ quốc.

Theo VTV


Lượt xem: 24

Trả lời