“Chứng chỉ Xanh” sẽ có giá trị như nhau tại 27 nước châu Âu

Cập nhật 18/3/2021, 14:03:39

Ngày 17/3, Ủy ban châu Âu đã chính thức đề xuất tạo ra một “Chứng chỉ Xanh kỹ thuật số”, có giá trị chung trong các nước thành viên Liên minh châu Âu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen

Chứng chỉ này được cấp cho những người đã tiêm chủng ngừa COVID-19 hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm virus.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu hy vọng Chứng chỉ Xanh sẽ thành hiện thực trước mùa hè năm nay, tức là trước ngày 21/6, nhằm cứu ngành du lịch.

Chứng chỉ Xanh mà Ủy ban châu Âu đề xuất sẽ chỉ lưu giữ những thông tin cá nhân tối thiểu, bao gồm tên họ, ngày sinh và số thẻ căn cước. Phần thông tin y tế sẽ bao gồm ngày tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, loại vaccine, kết quả xét nghiệm, hoặc xác nhận đã hồi phục sau khi bị nhiễm virus.

Bà Ursula Von Der Leyen – Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết: “Chứng chỉ Xanh sẽ xác thực mọi dữ liệu hiển thị và các dữ liệu tối thiểu đó được công nhận lẫn nhau tại tất cả các quốc gia thành viên. Thông tin có trong các chứng chỉ cũng được tập trung thành một cơ sở dữ liệu thống nhất, nhằm mục đích phối hợp mở cửa dần dần một cách an toàn và bền vững”.

Ủy ban châu Âu không dùng các tên gọi “Hộ chiếu” hay “Giấy thông hành” để tránh mọi hiểu nhầm và tranh cãi. Chứng chỉ Xanh tồn tại dưới dạng ứng dụng cài trên điện thoại, nhưng cũng có thể in ra giấy như kiểu Sổ tiêm chủng quốc tế. Chứng chỉ Xanh sẽ là miễn phí và có giá trị như nhau tại 27 nước châu Âu.

Ông Didier Reynders – Ủy viên châu Âu về Tư pháp nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ tạo lập một công cụ, Chứng chỉ Xanh kỹ thuật số hoặc Chứng chỉ COVID. Công cụ này sẽ chỉ được sử dụng trong đại dịch COVID mà thôi và sẽ không còn giá trị nữa khi mà Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố kết thúc đại dịch”.

Đề xuất sẽ còn phải được tất cả các quốc gia Liên minh châu Âu chấp thuận. Ủy ban châu Âu kỳ vọng Chứng chỉ Xanh sẽ khôi phục quyền tự do đi lại, là một trong những quyền cơ bản trụ cột của Liên minh châu Âu, giúp công dân châu Âu di chuyển tự do một cách an toàn, có trách nhiệm và đáng tin cậy.

Theo VTV


Lượt xem: 25

Trả lời