Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan (Trung Quốc)

Cập nhật 03/8/2022, 06:08:07

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 2/8 đã tới vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) trong khi đang thực hiện chuyến công du 4 nước châu Á.

Bà Pelosi (áo hồng) sau khi xuống máy bay tại sân bay Tùng Sơn Đài Bắc. Ảnh: Cơ quan đối ngoại Đài Loan.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 2/8 đã tới vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) trong khi đang thực hiện chuyến công du 4 nước châu Á gồm Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Chuyến bay chở bà Pelosi đã hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn Đài Bắc vào tối cùng ngày.

Bà Pelosi đang có chuyến công du tới châu Á, bao gồm các điểm dừng chân là Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Singapore. Danh sách các thành viên trong phái đoàn lần này ngoài bà Pelosi còn bao gồm 5 nghị sĩ khác, trong đó có chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ.

Trước đó, bà Pelosi cùng đoàn đại biểu Quốc hội Mỹ đã đến Malaysia, chặng dừng chân thứ hai sau Singapore trong chuyến công du châu Á.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan (Trung Quốc) - Ảnh 1.

Bà Pelosi và phái đoàn thăm chính thức Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Theo đài Sputnik, trong chuyến thăm lần này, bà Pelosi dự kiến gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong sáng 3/8. Bà Pelosi là quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm Đài Loan (Trung Quốc) kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đến đây năm 1997.

Nguyên tắc “Một Trung Quốc” trong quan hệ Mỹ – Trung

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua đã ra tuyên bố về chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan (Trung Quốc).

Tuyên bố cho rằng chuyến thăm của bà Nancy Pelosi tới Đài Loan (Trung Quốc) đã ảnh hưởng tới nền tảng chính trị của quan hệ Trung Quốc – Mỹ, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc” và những điều khoản của ba thông cáo chung Trung – Mỹ, xâm phạm chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Tuyên bố nhấn mạnh, cách đúng đắn để giải quyết quan hệ giữa hai nước lớn như Mỹ và Trung Quốc là phải trên cơ sở “tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình, không đối đầu và hợp tác cùng thắng”.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời