Chủ tịch EC quan ngại về luật khẩn cấp chống dịch Covid-19 tại Hungary

Cập nhật 03/4/2020, 14:04:02

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen ngày 2/4 bày tỏ quan ngại về luật khẩn cấp mới được Quốc hội Hungary thông qua để đối phó với đại dịch Covid-19.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Liên minh Châu Âu ở Brussels, Bỉ, bà Von der Leyen cho biết: “Tôi hiểu rằng các nước thành viên có thể cần đến các biện pháp khẩn cấp để đối phó với cuộc khủng hoảng y tế ngay trước mắt, tuy nhiên tôi lo ngại rằng một số biện pháp nhất định đã đi quá xa, và tôi đặc biệt quan ngại về tình hình tại Hungary”.

chu tich ec quan ngai ve luat khan cap chong dich covid-19 tai hungary hinh 1
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong phát biểu ngày 31/3, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu cho rằng các biện pháp khẩn cấp cần giới hạn ở mức cần thiết, phù hợp với tình hình và không nên kéo dài vô thời hạn. Bà cũng cho biết thêm, Ủy ban Châu Âu đang cân nhắc tình hình và nếu cần sẽ đưa ra hành động như đã từng làm trong qua khứ.

Ngày 1/4, 13 quốc gia Châu Âu, bao gồm những nước lớn như Pháp, Đức, Italy đã đưa ra tuyên bố chung bày tỏ “quan ngại sâu sắc về nguy cơ vi phạm các nguyên tắc về nhà nước pháp quyền, dân chủ và các quyền cơ bản phát sinh từ việc áp dụng một số các biện pháp khẩn cấp nhất định”.

Tuyên bố không nêu đích danh Hungary nhưng đã gián tiếp nhắc đến những quy định gây tranh cãi trong đạo luật mới của nước này.

Trước đó, ngày 30/3, Quốc hội Hungary đã thông qua đạo luật cho phép Thủ tướng Viktor Orban quản lý bằng sắc lệnh không giới hạn về thời gian, đồng thời áp dụng hình phạt tù tới 5 năm với những người cản trở các biện pháp nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch Covid-19 hoặc phát tán thông tin sai lệch liên quan tới dịch bệnh./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời