Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã làm được gì sau 1 năm cầm quyền?

Cập nhật 21/1/2022, 08:01:51

Ngày 20/1 đánh dấu một năm Tổng thống Joe Biden nắm giữ chìa khóa Nhà Trắng, với cam kết thực hiện những nhiệm vụ tuyệt vời và đưa sự đoàn kết của nước Mỹ trở lại.

Kiểm soát đại dịch là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trong năm đầu tiên nắm quyền, ông Biden đã cho triển khai chiến dịch tiêm chủng diện rộng và xét nghiệm hàng loạt. Nhờ đó, có thời điểm số ca mắc mới và số ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ xuống mức thấp chưa từng có.

Hiện, khoảng 75% người Mỹ đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19, 63% đã tiêm đầy đủ. Trẻ em từ 5 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine. 80 triệu liều tăng cường đã được tiêm cho người dân để chống lại biến thể Omicron.

Tổng thống Joe Biden nói: “Gần 210 triệu người dân Mỹ đã tiêm vaccine đầy đủ, nên phần đông đất nước đã an toàn trước các vấn đề nghiêm trọng của COVID-19. Đó là vì sao số ca nhiễm mới trong nhóm người đã tiêm tăng lên, nhưng số ca tử vong giảm đáng kể so với mùa đông năm ngoái”.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã làm được gì sau 1 năm cầm quyền? - Ảnh 1.

Kiểm soát đại dịch là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của các biến thể mới và tâm lý bài vaccine vẫn còn ở một bộ phận người dân đang cản trở nỗ lực kiểm soát đại dịch ở Mỹ.

Thành tựu kinh tế

Với rất nhiều người Mỹ, vấn đề lớn nhất đất nước đang đối mặt là nền kinh tế. Thời điểm ông Biden nhậm chức, dịch bệnh lan rộng đã làm giảm đà tăng việc làm. Nhưng trong 1 năm vừa qua, nước Mỹ đã có thêm 6,4 triệu việc làm, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong gần 50 năm.

Ông Biden cũng đã sớm đạt được nhiều thành công, trong đó có việc thông qua gói cứu trợ ứng phó COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD hồi tháng 3/2021, thông qua gói ngân sách dành cho cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD hồi tháng 11 vừa qua.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ đã nhận nhiều chỉ trích khi tỷ lệ lạm phát ở mức cao kỷ lục trong vòng 40 năm. Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 12/2021 tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái – mức tăng lớn nhất kể từ những năm 1980.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã làm được gì sau 1 năm cầm quyền? - Ảnh 2.

Tỷ lệ ủng hộ

Bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống, ông Biden nhận được tỷ lệ ủng hộ 56% và có 80 triệu phiếu bầu – nhiều hơn bất kỳ Tổng thống Mỹ nào. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ bắt đầu giảm khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan – một quyết định gây tranh cãi trong nội bộ đất nước – và khi biến thể Delta lan rộng, gây khó khăn cho việc thực hiện cam kết về kiểm soát dịch bệnh.

Sau 1 năm nắm quyền, tỷ lệ ủng hộ tổng thống Biden hiện ở mức 35%. Thực ra đây cũng là tình trạng chung của nhiều Tổng thống trong khoảng 20 năm trở lại đây, năm đầu tiên tỷ lệ ủng hộ theo các cuộc thăm dò dư luận đều thấp hơn so với khi nhậm chức.

Không phải mọi thứ ông Biden làm đều đạt sự đồng thuận. 200 triệu người Mỹ đã được tiêm vaccine trong một năm qua và nhiều lần Tổng thống kêu gọi người dân đi tiêm vaccine, phát miễn phí bộ thử, bộ xét nghiệm, khẩu trang… nhưng tòa án tối cao vừa ngăn chặn sắc lệnh của Tổng thống bắt buộc tiêm vaccine hoặc xét nghiệm COVID-19 hàng tuần với doanh nghiệp tư nhân. Nhiều người Mỹ cũng không quan tâm đến các chỉ số kinh tế vĩ mô, họ chỉ biết trong một năm nay giá cả mọi thứ đều tăng lên, có những thứ tăng gấp đôi, từ ô tô đến thực phẩm hàng ngày và tỏ ra thất vọng.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã làm được gì sau 1 năm cầm quyền? - Ảnh 3.

200 triệu người Mỹ đã được tiêm vaccine

Những ưu tiên trong chính sách đối nội và đối ngoại, có thể sẽ được đề cập đến trong thông điệp liên bang, Tổng thống sẽ phát biểu trước Quốc hội vào 1 tháng 3 tới. Còn trong phát biểu hôm 19/1, ông tập trung rất nhiều vào việc kiểm soát lạm phát, tạo môi trường cạnh tranh hơn, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường hơn. Ông cũng đưa ra nhiều biện pháp để khôi phục chuỗi cung ứng bị đứt gãy, đưa hàng hóa đến khắp nước Mỹ.

Về đối ngoại, lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại, Mỹ không tham gia vào một cuộc chiến tranh nào ở nước ngoài, tuy vậy, Mỹ tiếp tục khẳng định vai trò đi đầu trong hợp tác với các đối tác, đồng minh trong các vấn đề toàn cầu, như chống chọi COVID-19, hơn 400 triệu liều vaccine đã được Mỹ tài trợ và phân phối đến các nước đang phát triển, nhiều hơn bất kỳ nước nào khác. Mỹ cũng đang chủ động, tích cực tham gia vào việc xử lý căng thẳng tại khu vực châu Âu, cùng với NATO, châu Âu và Ukraine trong nỗ lực giảm bớt căng thẳng tại khu vực biên giới Nga – Ukraine.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã làm được gì sau 1 năm cầm quyền? - Ảnh 4.

Vị tổng thống thứ 46 của nước Mỹ đã trải qua 1 năm điều hành đất nước với cả thăng và trầm. Lịch sử chính trường Mỹ đã cho thấy rằng, đánh giá năm đầu nhiệm kỳ của một tổng thống thường không phản ánh những gì mọi người nghĩ về vị tổng thống ấy vào cuối nhiệm kỳ.

Trong buổi họp báo để đánh dấu kết thúc 1 năm cầm quyền, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định: “công việc vẫn còn đó”, và nước Mỹ đang trên đà để giải quyết những thách thức lớn, dù đó là đại dịch hay tỷ lệ lạm phát.

Theo VTV


Lượt xem: 17

Trả lời