Chính phủ Iran sẽ kiện các quan chức Mỹ tại các Tòa án Iran

Cập nhật 18/3/2019, 21:03:20

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã chỉ thị các Bộ ngành Ngoại giao và Tư pháp nước này nộp đơn kiện các quan chức Mỹ lên Tòa án của Iran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 18/3 hôm nay tuyên bố sẽ tiến hành 1 vụ kiện pháp lý tại Iran, chống lại các quan chức chính phủ Mỹ – những người đã tham gia áp đặt trừng phạt nhằm vào Tehran.

chinh phu iran se kien cac quan chuc my tai cac toa an iran hinh 1
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Public Radio International

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Rouhani chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã tạo ra những khó khăn cho Iran, đồng nội tệ Rial mất giá dẫn tới lạm phát tăng. Trước tình hình đó, Tổng thống Iran đã chỉ thị các Bộ ngành Ngoại giao và Tư pháp nộp đơn kiện các quan chức Mỹ lên các Tòa án của Iran, cho rằng các biện pháp trừng phạt của các quan chức Mỹ đưa ra đối với Iran là một “tội ác chống lại loài người”. Nếu các Tòa án Iran ra phán quyết chống lại các quan chức Mỹ, Iran sẽ tiếp tục theo đuổi các vụ kiện này tại các Tòa án quốc tế.

Tổng thống Iran cũng cáo buộc, Mỹ đang âm mưu quay trở lại Iran để cai trị quốc gia Trung Đông này thêm 1 lần nữa.

Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Abdul Naser Hemmati cùng ngày cũng đưa ra cáo buộc, rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và một số quan chức Mỹ đã tiến hành 1 cuộc chiến tâm lý, để khuấy động thị trường tiền tệ.

Trước đó, hồi tháng 10 năm ngoái, Tòa Công lý Quốc tế đã yêu cầu Mỹ đảm bảo các biện pháp trừng phạt của nước này nhằm vào Iran không ảnh hưởng tới các hoạt động nhân đạo và an toàn hàng không dân dụng. Đây được xem là 1 chiến thắng đầu tiên của Iran trong cuộc chiến pháp lý với Mỹ./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời