Chính giới Mỹ chạy đua với thời gian để tránh vỡ nợ

Cập nhật 22/5/2023, 14:05:35

Chính giới Mỹ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm một thỏa thuận nâng trần nợ công, nhằm tránh cho nền kinh tế số 1 thế giới lần đầu vỡ nợ. Trên đường trở về từ Nhật Bản, Tổng thống Joe Biden vừa có cuộc điện đàm “hiệu quả” với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy và hai người đã hẹn gặp lại nhau vào chiều nay.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm qua tiếp tục kêu gọi Nhà Trắng và đảng Cộng hòa nhanh chóng đạt được thỏa thuận về trần nợ công, nếu không nước Mỹ sẽ không thể “trụ được” đến ngày 15/6 – thời điểm mà một số tiền thuế khá lớn sẽ được trả. Nước Mỹ sẽ vỡ nợ trước thời điểm đó.

Dẫu vậy, trước khi rời Nhật Bản sau thượng đỉnh G7, Tổng thống Joe Biden vẫn còn chỉ trích các đề xuất của đảng Cộng hòa liên quan cuộc khủng hoảng nợ công là “không thể chấp nhận được”. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cảnh báo, chính quyền không thể đảm bảo tránh được kịch bản nước Mỹ vỡ nợ.

Trên Không lực số Một bay về Mỹ, Tổng thống Mỹ đã có cuộc trao đổi qua điện thoại ngay lập tức với Chủ tịch Hạ viện Mỹ – thành viên Đảng cộng hòa McCarthy về vấn đề nợ công này.

Trao đổi với báo chí về kết quả cuộc thảo luận, Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho biết: “Tôi vừa kết thúc cuộc điện thoại với Tổng thống. Ông ấy vẫn đang bay trở lại Mỹ. Đầu tiên, chúng tôi nói rất nhiều về chuyến đi của ông ấy tại Nhật Bản và một số điều tích cực đã diễn ra. Sau đó, chúng tôi dành nhiều thời gian để nói về trần nợ công Mỹ và những gì chúng tôi đang có ở thời điểm hiện tại. Tôi tin rằng đó là một cuộc điện thoại hữu ích. Những gì tôi đang xem xét là sự khác biệt của chúng tôi đang ở đâu và cách chúng tôi có thể giải quyết những điều đó. Tôi cảm thấy phần đó rất hiệu quả”.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cũng cho biết, đại diện đảng cộng hòa và phía chính phủ hôm qua đã có cuộc gặp đàm phán nợ công, kéo dài hơn 2 tiếng và họ sẽ tiếp tục trong ngày hôm nay. Theo ông, mọi thứ đang tốt hơn và Tổng thống đã hẹn ông một cuộc gặp vào chiều nay (theo giờ Mỹ).

Tuy nhiên, ông Mc Carthy cũng cho biết, hai bên vẫn đang cách xa một thỏa thuận. Trong trường hợp hai bên không đạt được điều đó, Tổng thống Mỹ có thể xem xét một điều khoản hiến pháp trong Tu chính án thứ 14, trong đó quy định “không được phép nghi ngờ tính hợp lệ đối với khoản nợ công của Mỹ” cùng  khả năng cho phép tổng thống quyền tự nâng mức trần nợ công.

Hiện đảng Cộng hòa đang muốn Chính phủ Mỹ cắt giảm chi tiêu, để ứng phó với việc thâm hụt ngân sách. Theo họ, các biện pháp này bao gồm cắt giảm chi tiêu cho an sinh xã hội và hạn chế diện tiếp cận của chương trình trợ cấp cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người nghèo.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Biden đã chấp nhận cắt giảm chi tiêu, nhưng phản đối các biện pháp mà đảng Cộng hòa đưa ra; thay vào đưa ra kế hoạch giảm một số chi tiêu khác và tăng thuế đối với những người giàu nhất cùng các tập đoàn hiện đang được hưởng các khoản giảm thuế lớn. Tuy nhiên Đảng Cộng hòa đã từ chối chấp nhận biện pháp tăng thuế này. Tổng thống Mỹ cáo buộc một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đang sẵn sàng chứng kiến ​​việc nước Mỹ vỡ nợ, để gây khó khăn cho ông trong cuộc đua tiếp tục nắm quyền lãnh đạo nước Mỹ vào năm tới./.


Lượt xem: 1

Trả lời