Chiến tranh hạt nhân sẽ gây ra nạn đói toàn cầu khiến hơn 5 tỷ người thiệt mạng

Cập nhật 17/8/2022, 06:08:20

Theo một nghiên cứu mới, hơn 5 tỷ người sẽ chết vì đói theo kịch bản của một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện giữa Mỹ và Nga.

Kết quả của một cuộc xung đột như vậy sẽ là thảm họa đối với sản xuất lương thực, các nhà khoa học khí hậu tại Đại học Rutgers đã phát hiện ra trong một nghiên cứu được đánh giá ngang hàng, được công bố trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine.

“Dữ liệu cho thấy một điều, chúng ta phải ngăn chặn chiến tranh hạt nhân xảy ra”, một trong những tác giả, Giáo sư Alan Roebuck, nói.

Theo Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, lời cảnh báo được đưa ra là “nhân loại hiện chỉ còn cách sự hủy diệt hạt nhân bởi một tình huống hiểu lầm, một tính toán sai lầm”.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Food đã tính toán lượng hạt carbon không tinh khiết do kết quả của sự cháy không hoàn toàn của các hydrocarbon cản nắng sẽ xâm nhập vào bầu khí quyển do những cơn bão lửa được tạo ra từ việc kích nổ vũ khí hạt nhân.

Họ đã xem xét 6 kịch bản liên quan đến các kho vũ khí hạt nhân ở những quy mô khác nhau, trong đó 5 kịch bản dựa trên xung đột nhỏ hơn giữa Ấn Độ và Pakistan, và một kịch bản lớn dựa trên chiến tranh giữa Mỹ và Nga.

Chiến tranh hạt nhân sẽ gây ra nạn đói toàn cầu khiến hơn 5 tỷ người thiệt mạng - Ảnh 1.

(Ảnh: Aky News)

Ngay cả kịch bản nhỏ nhất cũng gây ra nạn đói, với sản lượng calo cung cấp trung bình toàn cầu giảm 7% trong vòng 5 năm sau cuộc xung đột.

Trong kịch bản lớn nhất với một cuộc xung đột hạt nhân toàn diện, sản lượng calo cung cấp trung bình toàn cầu giảm khoảng 90% từ 3 đến 4 năm sau khi giao tranh diễn ra.

Sản lượng cây trồng sụt giảm nghiêm trọng sẽ khiến hàng tỷ người, tương đương 75% dân số thế giới, chết đói trong vòng hai năm.

Theo các nhà nghiên cứu, sự gián đoạn thị trường lương thực toàn cầu từ một kịch bản nhỏ nhất, sụt giảm 7%, sẽ lớn hơn mức bất thường lớn nhất từng được ghi nhận.

Mặc dù nghiên cứu chỉ tập trung vào lượng calo được sản xuất trên toàn cầu, nhưng con người cũng cần protein và vi chất dinh dưỡng để tồn tại, và chúng cũng có khả năng bị ảnh hưởng đáng kể.

Theo bà Lili Zia, trợ lý giáo sư nghiên cứu tại Rutgers, chiến tranh hạt nhân sẽ có tác động lớn hơn đến biến đổi khí hậu.

Bà Lili Zia nói: “Tầng ozone sẽ bị phá hủy bởi sự nóng lên của tầng bình lưu, tạo ra nhiều bức xạ tia cực tím hơn trên bề mặt và gây tác động đối với việc cung cấp thực phẩm”.

Theo VTV

Lượt xem:

Trả lời