Chiến thắng ngọt ngào của Putin khi Nga gây bất ngờ ở World Cup

Cập nhật 22/6/2018, 14:06:31

Trong bối cảnh đội tuyển Nga lần đầu vượt qua vòng đấu bảng kể từ thời Liên Xô, kỳ World Cup 2018 đang trở nên ngọt ngào hơn bao giờ hết với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chiến thắng ngọt ngào của Putin khi Nga gây bất ngờ ở World Cup - 1

Chính ông Putin cũng không ngờ rằng đội tuyển Nga có thể tiến sâu ở World Cup 2018.

World Cup 2018 cũng  giúp ông Putin gửi thông điệp với các đối thủ rằng, Nga vẫn đang thành công dù bị phương Tây cấm vận.

Những lời kêu gọi tẩy chay World Cup của các chính trị gia phương Tây đã không thành công. Cho đến nay, Nga tổ chức một kỳ World Cup khá hoàn hảo, không có bất kỳ biến cố lớn nào xảy ra.

11 thành phố Nga tràn ngập các cổ động viên nước ngoài đến xem bóng đá, vui vẻ, ca hát và nhảy nhót trên phố.

Đối với ông Putin, con đường thành công của Nga còn được khuếch đại bởi những gì xảy ra trên sân cỏ.

Đội tuyển Nga đánh bại Ả Rập Saudi tới 5-0 ngay trong trận khai mạc và tiếp tục gây bất ngờ khi giành chiến thắng 3-1 trước Ai Cập ở St Petersburg. Một ngày sau, Uruguay cũng đánh bại Ả Rập Saudi, qua đó đảm bảo cho Nga một suất vào vòng trong.

“Tôi nghĩ thành công này rất cần thiết, hết sức đặc biệt bởi không ai dự đoán trước được”, Maxim Trudolyubov, chuyên gia tại Viện Kennan và là biên tập viên tờ Vedomosti nhận định.

“Putin là kiểu chính trị gia luôn muốn giành chiến thắng”, ông Trudolyubov nói. “Đối với Putin, chính trị là cuộc đấu, là canh bạc… để cho mọi người thấy nước Nga có ý nghĩa như thế nào với thế giới”.

Nga bước vào World Cup 2018 với tư cách là đội yếu nhất theo bảng xếp hạng FIFA và chưa từng giành chiến thắng trong 7 tháng qua.

Ngay cả ông Putin cũng tránh nhắc đến những gì xảy ra trên sân cỏ trước ngày khai mạc. Trả lời về câu hỏi ai sẽ chiến thắng ở World Cup, ông Putin nói: “Người chiến thắng là các nhà tổ chức”.

Chiến thắng ngọt ngào của Putin khi Nga gây bất ngờ ở World Cup - 2

Cổ động viên Nga ăn mừng chiến thắng của đội nhà.

Nhưng trong ngày khai mạc, ông Putin ngồi xem trận đấu cùng Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman, chứng kiến chiến thắng lớn bất ngờ của Nga.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov nói ông Putin không theo dõi trận đấu của đội tuyển Nga với Ai Cập, nhưng đã tỏ ra rất vui khi được thông báo về kết quả trận đấu sau khi máy bay hạ cánh xuống Moscow.

“Ông ấy phản ứng như người dân cả nước, rất vui và rất tích cực”, ông Peskovn nói. “Đây là chiến thắng ngọt ngào với tất cả mọi người, rất xúc động và tổng thống cũng rất vui”.

Nhưng một số nhà quan sát cho rằng, ông Putin không hưởng lợi trực tiếp từ thành công của đội tuyển Nga. Nó không giống như việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014.

“Không một ai kỳ vọng gì vào đội tuyển quốc gia”, chuyên gia Andrei Kolesnikov nói. “Vậy nên điều này không có liên quan nhiều đến lòng yêu nước và sự ủng hộ với tổng thống”.

Một cổ động viên Anh đến Nga xem World Cup nói trên Reuters rằng, sự đón chào nồng nhiệt ở đây chưa thể giúp làm thay đổi hình ảnh Moscow đối với London.

“Nga đã và đang tổ chức một kỳ World Cup thành công, nhưng điều đó chưa đủ để làm thay đổi quan điểm của tôi về họ, sau những gì xảy ra với Crimea và vụ đầu độc cựu điệp viên Nga”, cổ động viên này nói.

24h.


Lượt xem: 25

Trả lời