Chiến sự Syria nóng lên, Ankara dọa tấn công phía đông sông Euphrates

Cập nhật 01/9/2019, 10:09:11

Thổ Nhĩ Kỳ dọa sẽ tiến hành chiến dịch tấn công quân sự vào phía đông sông Euphrates nếu Mỹ không đáp ứng các cam kết với Ankara ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng người Kurd tại Syria ở phía đông sông Euphrates nếu Mỹ không đáp ứng các điều kiện về việc thành lập 1 khu vực an toàn ở đây trong một vài tuần nữa, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định ngày 31/8.

chien su syria nong len, ankara doa tan cong phia dong song euphrates hinh 1
Thổ Nhĩ Kỳ dọa sẽ tiến hành chiến dịch tấn công quân sự vào phía đông sông Euphrates nếu Mỹ không đáp ứng các cam kết với Ankara ở Syria. Ảnh: AP

Ông Erdogan cũng cho biết thêm: “Nếu trong một vài tuần nữa quân đội của chúng tôi vẫn chưa kiểm soát được phía đông sông Euphrates, chúng tôi sẽ thực hiện kế hoạch của mình. Chúng tôi không có nhiều thời gian và sự kiên nhẫn. Sẽ không có ai có thể khiến chúng tôi thay đổi quyết định khi dùng IS để biện minh”.

Đầu tháng 8/2019, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã mở một trung tâm kiểm soát chung nhằm thiết lập một vùng đệm ở phía bắc Syria song hai bên vẫn còn nhiều bất đồng về việc triển khai các lực lượng tại đây.

 Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) chủ yếu là người Kurd đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến tranh ở Syria cũng như là “xương sống” của Lực lượng dân chủ Syria (SDF). Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần khẳng định cả 2 tổ chức này đều có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở nước này, đồng thời coi các tổ chức này đều là các nhóm khủng bố.

Ankara đã giao tranh với lực lượng người Kurd ở Syria trong nhiều năm, bất chấp việc Damascus tuyên bố sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ ở quốc gia Trung Đông này là bất hợp pháp.

Năm 2018, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ nhất trí một kế hoạch nhằm rút tất cả lực lượng người Kurd khỏi Manbij và cho phép lực lượng này thành lập một hội đồng thành phố mới. Tuy nhiên, Ankara cho rằng Washington đang trì hoãn lộ trình này bởi kế hoạch trên hiện vẫn chưa có bất kỳ tiến triển nào.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Ankara sẽ không cho phép Washington cản trở việc thành lập các khu vực phi quân sự ở phía bắc Syria cũng như tại vùng Manbij của quốc gia Trung Đông này – nơi Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Mỹ đã không thực hiện các cam kết như đã nhất trí với Ankara./.

Theo VOV


Lượt xem: 13

Trả lời