Cháy rừng ở Canada ngày càng vượt quá tầm kiểm soát

Cập nhật 09/5/2016, 08:05:37

Nhà chức trách Canada ngày 8/5 cho biết, thảm họa cháy rừng tại miền Đông bắc nước này đã tăng gấp đôi kích thước.

Đồng thời, nhà chức trách Canada cảnh báo rằng tình hình tại tỉnh Alberta, nơi sản xuất dầu cát là không thể đoán trước được vì cực kỳ nguy hiểm. Bộ trưởng An ninh công cộng Canada Ralph Goodale cho biết, sau 7 ngày hoành hành, cháy rừng đã lan rộng nhanh chóng vượt quá tầm kiểm soát, bất chấp nỗ lực không ngừng nghỉ chạy đua cùng thời gian của hơn 1.400 nhân viên cứu hỏa cùng hàng trăm phương tiên, thiết bị chữa cháy.

Theo cơ quan quản lý khẩn cấp tỉnh Alberta, kể từ khi bùng phát hôm 2/5 đến nay đã phát sinh 49 đám cháy. Ít nhất 7 vụ đang vượt quá tầm kiểm soát khi tăng gấp đôi kích thước cũng như mức độ tàn phá. Chỉ trong một ngày 8/5, “giặc lửa” đã thiêu rụi 200.000 ha rừng, đồng cỏ ở phía bắc tỉnh Alberta.

 

chay rung o canada ngay cang vuot qua tam kiem soat hinh 0
Phần lớn Fort McMurray đã trở thành "thành phố ma". (Ảnh: Reuters).

 

Đến nay,  lực lượng cứu hộ đã sơ tán được gần 80.000 cư dân ở thành phố Fort McMurray trong khi còn khoảng 25.000 người khác vẫn đang bị mắc kẹt tại các thị trấn phía bắc. Việc sơ tán phải dùng tới máy bay trực thăng do các con đường đã bị lửa phong tỏa. Phần lớn Fort McMurray đã trở thành “thành phố ma” khi hơn 1.600 ngôi nhà và công trình ở đây bị thiêu rụi hoàn toàn.

Giới chức Canada lo ngại rằng, nền nhiệt độ tiếp tục cao trên 30 độ C và gió khô thổi với vận tốc 40km/h, trong những giờ tới sẽ làm cho lửa cháy dữ dội và lan rộng hơn. Tỉnh trưởng Alberta Rachel Notley kêu gọi tăng cường nỗ lực cứu hộ để ngăn chặn đám cháy tràn tới những địa điểm sản xuất cát dầu – nơi chỉ cách thành phố Fort McMurray chưa đầy 25km.

 
 

 

 

chay rung o canada ngay cang vuot qua tam kiem soat hinh 1
Giới chức Canada lo ngại lửa sẽ dữ dội và lan rộng hơn. (Ảnh: Reuters).

 

Trước đó 3 ngày, tất cả các công ty dầu trong khu vực đã đóng cửa và sơ tán gần 5.000 nhân viên. Không quân Hoàng gia Canada cũng đã gửi nhiều máy bay chiến đấu C130 giúp lực lượng cứu hỏa dập cháy, vận chuyển và sơ tán dân.

Hiện đám cháy đang lan sang tỉnh lân cận là Saskatchewan cách Alberta khoảng 60 km… Dự báo thời tiết cho thấy sẽ không có mưa ở khu vực này trong 2 tuần tới./.

VOV


Lượt xem: 36

Trả lời