Châu Phi đang có nguy cơ bị bỏ lại đằng sau do sự phân biệt đối xử về vaccine COVID-19

Cập nhật 08/12/2021, 13:12:39

Đây là nhận định của Hiệp hội Mo Ibrahim, một tổ chức tại châu Phi, trong báo cáo về tình hình dịch COVID-19 ở châu lục này được công bố vào ngày 6/12.

Châu Phi đang có nguy cơ bị bỏ lại đằng sau do sự phân biệt đối xử về vaccine COVID-19

Châu Phi có ít cơ hội vượt qua đại dịch COVID-19, trừ phi 70% dân số ở châu lục này được tiêm phòng vaccine cho đến cuối năm 2022. Nhiều chuyên gia y tế nhận định, tình trạng thiếu vaccine COVID-19 tại châu Phi có liên quan tới việc biến thể mới Omicron lây lan.

Mới chỉ có 5 trong số 54 quốc gia ở châu Phi đang trong tiến trình đạt được mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là tiêm chủng đầy đủ cho 40% dân số đến cuối năm 2021. Số liệu cho thấy, cứ 15 người dân châu Phi thì chỉ có một người đã hoàn thành tiêm chủng. Do đó, khi biến thể Omicron xuất hiện, chủng virus này có thể lây lan nhanh chóng vì tỷ lệ miễn dịch thấp.

Ông Sterghios Moschos, nhà nghiên cứu virus, Đại học Northumbria, Anh, nhận định: “Rõ ràng sự bất bình đẳng trong phân bổ vaccine có liên quan tới sự lây lan nhanh chóng của biến thể mới. Chúng tôi đã từng ra cảnh báo với biến thể Delta. Nếu chúng ta có thể đảm bảo việc phân bổ vaccine và duy trì những biện pháp khống chế dịch như các nhà khoa học đã cảnh báo trước đó, chúng ta sẽ không phải đối mặt với tình hình như hiện nay“.

Châu Phi đang có nguy cơ bị bỏ lại đằng sau do sự phân biệt đối xử về vaccine COVID-19 - Ảnh 1.

Tình trạng thiếu vaccine COVID-19 tại châu Phi có liên quan tới việc biến thể mới Omicron lây lan. (Ảnh: AP)

Châu Phi phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt vaccine ngừa COVID-19 do không thể tự tiếp cận với nguồn vaccine toàn cầu. Hầu hết các nước trong khu vực phải dựa vào nguồn vaccine của chương trình COVAX. Do đó, chương trình tiêm chủng ở các nước châu Phi diễn ra rất chậm chạp. Mặc dù trong những tháng gần đây, các đợt bàn giao vaccine cho châu Phi đã tăng nhưng hệ thống y tế yếu kém và hạn chế về cơ sở hạ tầng đã cản trở nỗ lực triển khai chương trình tiêm chủng. Ngoài ra, một thách thức lớn đối với việc tiêm chủng vaccine tại châu lục này là nhận thức của người dân.

Mặc dù vậy, nhà nghiên cứu Sterghios Moschos cho biết, châu Phi đã từng khống chế tốt dịch bệnh Ebola, vì thế có thể tin rằng vẫn có cơ hội để các quốc gia châu Phi có thể tìm cách đối phó với đại dịch COVID-19 và trước mắt là biến thể Omicron.

Theo VTV


Lượt xem: 18

Trả lời