Châu Âu ưu tiên phục hồi và tái thiết, khắc phục thiệt hại do dịch COVID-19

Cập nhật 15/1/2021, 13:01:41

Nhiệm vụ trọng tâm của Bồ Đào Nha trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu trong 6 tháng tới là phục hồi, tái thiết, khắc phục hậu quả dịch COVID-19.

Theo đại diện của Bồ Đào Nha, ưu tiên hàng đầu của nước này trong thời gian đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu là cần giải ngân sớm cho các dự án trong Sáng kiến Phục hồi của Liên minh châu Âu (EU) để khắc phục những thiệt hại về kinh tế – xã hội do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Với việc sớm hoàn thành được vấn đề này, EU mới có thể tính đến những ưu tiên khác trong tương lai, đặc biệt là các vấn đề đối ngoại.

Châu Âu ưu tiên phục hồi và tái thiết, khắc phục thiệt hại do dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (trái) và Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa tại Lisbon. (Ảnh: AP)

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Bồ Đào Nha đề xuất chi tiết các kế hoạch cần triển khai theo 5 trụ cột gồm trụ cột tái thiết châu Âu, phát triển xã hội châu Âu, trụ cột xanh châu Âu, trụ cột kỹ thuật số châu Âu và trụ cột phát triển giá trị toàn cầu của châu Âu.

Có thể thấy rõ, ưu tiên hàng đầu của Bồ Đào Nha cũng như các nước EU trong thời gian tới là khôi phục và tái thiết châu Âu. Những mục tiêu Bồ Đào Nha đặt ra nhận được sự ủng hộ của nhiều thành viên EU. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu đà lây lan của đại dịch COVID-19 không nhanh chóng bị ngăn chặn, lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội sẽ là rào cản đối với bất kỳ kế hoạch hồi phục nào.

Theo VTV


Lượt xem: 37

Trả lời