Châu Âu điều chỉnh chiến lược vaccine nhằm chống lại virus biến chủng

Cập nhật 26/2/2021, 07:02:52

Hơn 1 năm sau khi xuất hiện, virus SARS-CoV-2 đã có những biến chủng mới với tốc độ lây lan nhanh hơn và nguy cơ làm bùng phát một làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới.

Do đó, lãnh đạo 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đã có cuộc họp thượng đỉnh vào ngày 25/2. Chủ đề chính là làm thế nào để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng trước khi có thêm các biến thể virus SARS-Cov-2 khác, liệu có nên tạo ra chứng nhận tiêm chủng châu Âu và hỗ trợ vaccine cho các nước khác như thế nào.

Virus biến chủng đang buộc các nước châu Âu phải điều chỉnh chiến lược chống dịch. Ba biến chủng lây lan từ Anh, Brazil và Nam Phi có tốc độ lây lan rất nhanh. Cả ba đều là sản phẩm đột biến gene từ virus SARS-Cov-2 xuất hiện lần đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Châu Âu điều chỉnh chiến lược vaccine nhằm chống lại virus biến chủng - Ảnh 1.

Các hãng dược phải điều chỉnh công thức để vaccine ngừa được cả 3 chủng virus mới. (Ảnh: AP)

Cơ quan Dược phẩm châu Âu đã yêu cầu, các hãng dược có vaccine phải điều chỉnh công thức để vaccine ngừa được cả 3 chủng virus mới. Ủy ban châu Âu giải ngân khẩn cấp 75 triệu Euro hỗ trợ các phòng thí nghiệm tìm cách xác định nhanh biến chủng, tạo ra các bộ kit xét nghiệm mới và chi thêm 150 triệu Euro cho nghiên cứu chuyên sâu về virus đột biến gene.

Trong Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến diễn ra từ ngày 25 – 26/2, lãnh đạo châu Âu khẳng định ưu tiên đẩy nhanh quá trình cấp phép, sản xuất và phân phối vaccine và nhấn mạnh, mọi vaccine COVID-19 phải có thể ngăn ngừa được các loại virus biến chủng đã biết.

Theo VTV


Lượt xem: 25

Trả lời