Campuchia sẵn sàng đàm phán với Thái Lan về lợi ích tại vùng chồng lấn trên biển

Cập nhật 30/9/2020, 13:09:46

Campuchia sẵn sàng đàm phán với đối tác Thái Lan về việc phân chia lợi ích tại khu vực chồng lần (OCA) thuộc Vịnh Thái Lan.

Ông Cheap Suor, Tổng cục trưởng Tổng cục dầu khí Campuchia đã phát biểu với báo giới ngày 29/09 rằng, hiện nay phía Campuchia đang chờ đợi phản hồi từ phía Thái Lan để nối lại các cuộc đám phán về phân chia lợi ích tại khu vực chồng lấn (OCA) trong Vịnh Thái Lan. Theo ông Cheap Suor, cuộc đàm phán này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Ông Cheap Sour cho biết, trong cuộc họp giữa các doanh nghiệp Mỹ-ASEAN về năng lượng diễn ra vào tuần trước, Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia khẳng định, các đơn vị chức năng đang tích cực làm việc với bộ Năng lượng Thái Lan để thúc đẩy quá trình đàm phán này.

Tuy nhiên ông Cheap Sour cũng cho biết: “Hiện tại, Thái Lan đang có những vấn đề về nội bộ liên quan đến tình hình chính trị và xã hội. Vì vậy chúng tôi không ấn định được cuộc họp tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày nào. Chúng tôi đang chờ phản hồi từ phía Thái Lan.”

Vào tháng 9/2019, Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia Suy Sem đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Lan Sontirat Sontijirawong bên lề Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 37 tại Thái Lan. Tại cuộc gặp này, hai bên đã nhất trí tiếp tục đàm phán và tìm giải pháp cho khu vực chồng lấn giữa Campuchia và Thái Lan.

Khu vực chồng lấn (OCA) giữa Campuchia – Thái Lan tại Vịnh Thái Lan rộng 26 000 km2 là một điểm mà cả hai nước láng giềng này đều tuyên bố chủ quyền từ những năm 1970. Theo ước tính, khu vực này có trữ lượng dầu và khí đốt có thể lên tới 500 triệu thùng. Nếu như việc khai thác được tiến hành thì sẽ giúp Campuchia giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng, đặc biệt là khi nhà máy lọc dầu do Trung Quốc đầu tư sẽ hoàn thành vào năm 2022./.

Theo VOV


Lượt xem: 44

Trả lời