Campuchia đối mặt đợt lũ cao kỷ lục trong hơn 1 thập kỷ

Cập nhật 14/10/2020, 14:10:15

Đây là trận lũ kỷ lục tại Campuchia trong suốt hơn 10 năm qua, vượt qua cả đỉnh lũ của những năm 2011 và năm 2013.

Nước lũ dâng cao tại Campuchia đã làm 11 người chết, hàng chục ngàn hộ gia đình bị ảnh hưởng và hàng trăm ngàn ha lúa và hoa màu bị tàn phá.

Theo báo cáo của Ủy ban quản lý thảm họa quốc gia Campuchia, tính đến sáng 14/10 số người chết vì lũ lụt đã tăng lên 11 người, 30 000 gia đình bị ảnh hưởng và 2 000 gia đình phải di dời khỏi chỗ ở.

Ông Chan Yutha, Thứ trưởng bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia cho biết: Tính đến chiều 13/10 mực nước sông Mekong vẫn ổn định, nhưng lượng mưa lớn trên diện rộng nên đã gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại các địa phương. Đặc biệt là tại các tỉnh phía Tây Bắc.

Hiện nay, chính quyền tỉnh Banteay Meanchey (phía Tây Bắc Campuchia, giáp với Thái Lan) đã ra thông báo mực nước lũ tại địa phương này sẽ tăng lên đột biến trong hôm nay và ngày mai do lượng mưa liên tục và nguy cơ có lượng nước lớn từ phía Thái Lan chảy qua.

Tỉnh trưởng tỉnh Banteay Meanchey ông Oum Rathrey  cho biết, trong những ngày tới nước lũ sẽ dâng cao, do lượng mưa tăng cộng với việc phía Thái Lan sẽ mở đập xả lũ thì tất cả các huyện và thành phố của tỉnh sẽ bị ngập trong nước, hàng chục ngàn hộ gia đình sẽ bị ảnh hưởng.

Ngày 13/10, nhà tù tỉnh Banteay Meanchey đã phải sơ tán khẩn cấp hơn 1.600 tù nhân đến nơi an toàn do bị nước lũ tấn công.

Cũng trong đêm hôm qua, chính quyền thành phố Phnom Penh đã ra công lệnh khẩn yêu cầu hơn 500 hộ dân thuộc quận Dongkao sẵn sàng di tản đến nơi an toàn do đập nước Sondo Stung Prek Tnaot có nguy cơ bị vỡ.

Theo ủy ban quản lý thảm họa quốc gia Campuchia, lũ lụt bắt đầu từ đầu tháng 10 tới nay đã gây ngập lụt tại 16 /25 tỉnh thành của cả nước, phá hủy hơn 120.000 ha trồng cây nông nghiệp, trong đó có 80.000 ha trồng lúa.

Hiện nay, bộ Tài nguyên nước và khí tượng Campuchia đã ra cảnh báo tới tất cả người dân sống gần khu vực sông nước, khu vực dễ bị sạt lở phải đề cao cảnh giác từ ngày 18-20/10, ngư dân và người đi biển phải đề phòng mưa to gió lớn, sóng lớn từ ngày 16-20/10./.

Theo VOV


Lượt xem: 63

Trả lời