Cách mạng Tháng Mười Nga – sự kiện làm rung chuyển thế giới trong thế kỷ 20

Cập nhật 07/11/2022, 06:11:50

Vào đúng ngày này cách đây 105 năm, Cách mạng Tháng Mười Nga đã diễn ra tại Petrograt (thành phố Saint-Peterburg ngày nay).

Vladimir Ilyich Lenin phát biểu trước đám đông ở Quảng trường Đỏ năm 1919.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga đã trở thành biểu tượng vĩ đại của thời đại.

Với sự kiện này, lần đầu tiên trong lịch sử thế giới, những người lao động đã đứng lên giành lấy chính quyền về tay mình để xây dựng một xã hội hoàn toàn mới. Điều đó cũng tiếp sức cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Ngày 7/11/1917, theo tiếng súng báo hiệu từ chiến hạm Rạng Đông, cuộc tiến công Cung điện mùa Đông ở Petrograt bắt đầu.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Bolshevik mà đứng đầu là Vladimir Ilyich Lenin, cách mạng đã giành thắng lợi và nhanh chóng lan tỏa ra toàn nước Nga.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười và sự ra đời của Nhà nước Xô viết đã làm thay đổi căn bản số phận dân tộc Nga, đồng thời mở đường cho phong trào cách mạng ở các nước thuộc địa.

Cách mạng Tháng Mười Nga - sự kiện làm rung chuyển thế giới trong thế kỷ 20 - Ảnh 1.

Đảng Bolshevik phát báo của họ cho người dân vài ngày sau cuộc cách mạng. (Ảnh: Keystone)

Trích phim “Hồ Chí Minh trên đất nước Lênin”: “Lịch sử đã chứng minh, mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam đều gắn liền với ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga, sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của nhân dân Liên Xô. Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là người Việt Nam đầu tiên đã tiếp cận, tiếp thu và vận dụng sáng tạo thành công những tư tưởng của Cách mạng Tháng Mười vào sự nghiệp cách mạng của nước ta”.

Nhìn nhận lại sự kiện vĩ đại cách đây hơn một thế kỷ, Đảng ta nhất quán khẳng định: “Tinh thần Cách mạng Tháng Mười và những thành quả lịch sử cũng như những cống hiến to lớn của nhân dân các dân tộc trong Liên bang Xô viết đối với loài người mãi mãi không bao giờ phai mờ, mãi mãi sẽ còn ghi đậm trong tâm trí của mọi người có lương tri trên toàn thế giới!”.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời