Các nước ASEAN tăng cường hợp tác quốc phòng thực chất trong năm 2020

Cập nhật 18/2/2020, 06:02:00

Tăng cường hợp tác thực chất trong lĩnh vực quốc phòng, quân sự là một trong những ưu tiên của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN.

Diễn ra từ ngày 18-20/2 tới tại Hà Nội, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM Hẹp) là một trong các hoạt động, hội nghị quốc phòng – quân sự chính của ASEAN do Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.

cac nuoc asean tang cuong hop tac quoc phong thuc chat trong nam 2020 hinh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch (phải) nhận bàn giao cương vị Chủ tịch ADMM và ADMM+.

Khẳng định vai trò của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực

Năm 2020, Bộ Quốc phòng sẽ chủ trì hơn 20 hội nghị và hoạt động quân sự – quốc phòng của ASEAN. Theo đó, hoạt động chính sẽ gồm các sự kiện quan trọng như: Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), Lễ kỷ niệm 10 năm ADMM, Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, Diễn tập hàng hải quốc tế, Diễn tập hải quân đa phương ASEAN lần 2…

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, các ưu tiên trong năm ASEAN 2020 được xác định gồm: Thúc đẩy đối thoại, hợp tác quốc phòng, quân sự nội khối ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác; chủ động đề xuất sáng kiến, hình thức hợp tác mới, nhất là các sáng kiến hướng vào việc củng cố thể chế, nâng cao năng lực phối hợp hoạt động chung và làm sống động các cơ chế hợp tác hiện có.

Tăng cường hợp tác thực chất trong lĩnh vực quốc phòng, quân sự; Thúc đẩy giải quyết các vấn đề an ninh, cả an ninh truyền thống và phi truyền thống, tội phạm xuyên quốc gia, các vấn đề nảy sinh trên biển; Nâng cao năng lực của Việt Nam thông qua hợp tác thực chất và đăng cai đồng chủ trì Nhóm chuyên gia ADMM+ về gìn giữ hòa bình; Nghiên cứu, đề xuất thành lập Trung tâm nâng cao năng lực gìn giữ hòa bình/Liên Hợp Quốc ASEAN.

Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai sáng kiến của các nước Chủ tịch nhiệm kỳ trước, cũng như ưu tiên thúc đẩy, tăng cường đoàn kết nội khối, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, tìm ra những hình thức hợp tác mới, mang tính thực chất, hiệu quả, phục vụ lợi ích chung của ASEAN, với tinh thần thành công của năm ASEAN 2020 tại Việt Nam sẽ là thành công chung của ASEAN.

Dự kiến sẽ có Tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) về Hợp tác quốc phòng vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng; Tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) về Tầm nhìn chiến lược an ninh châu Á – Thái Bình Dương, trong đó khẳng định lại và nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực.

Đây là những văn kiện phản ánh nguyện vọng của các quốc gia trong khu vực cùng nhau xây dựng châu Á – Thái Bình Dương thành khu vực hòa bình, ổn định và hợp tác cùng phát triển vì thịnh vượng và hạnh phúc của người dân.

Giải quyết những thách thức từ dịch bệnh Covid-19

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nước ASEAN, Việt Nam đã chủ động đề xuất tổ chức diễn tập xử lý tình huống ứng phó với dịch bệnh lan rộng trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời khuyến khích Brunei và Australia đồng chủ trì nhóm chuyên gia ADMM+ về quân y đưa nội dung tương tự về ứng phó với dịch bệnh vào tình huống diễn tập thực binh trong kế hoạch hoạt động chu kỳ 2020-2023 của nhóm chuyên gia.

Cục Quân y Việt Nam sẽ báo cáo lên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam những nội dung hợp tác quân y ASEAN để Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ADMM/ADMM+ trong năm 2020 trao đổi với các Bộ trưởng quốc phòng ASEAN và các nước trong thời gian tới để đưa ra định hướng về chính sách về hợp tác quân y trong tương lai.

Hướng tới một ASEAN “gắn kết và chủ động kết nối”

2020 cũng là một năm có ý nghĩa quan trọng đối với cả ASEAN và Việt Nam. Năm 2020 đánh dấu 5 năm hình thành Cộng đồng ASEAN. Với hơn nửa thế kỷ phát triển của ASEAN, các quốc gia thành viên duy trì thống nhất trong đa dạng, tiếp tục gắn kết chặt chẽ với nhau bởi những giá trị bản sắc văn hóa, tình cảm cộng đồng và trách nhiệm, lợi ích dưới một mái nhà chung.

Năm 2020 cũng đánh dấu 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN. Từ đó tới nay, Việt Nam đã nhanh chóng hội nhập, tham gia sâu rộng vào tất cả các lĩnh vực hợp tác của ASEAN, trong đó có quốc phòng – an ninh, đóng góp tích cực trong việc duy trì đoàn kết nội khối, tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên cũng như giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài, với dấu mốc quan trọng là Hội nghị ADMM+ lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội vào năm 2010.

Đúng 10 năm sau, Việt Nam lại đóng vai trò chủ nhà của ADMM+ để tiếp tục cùng với các quốc gia thành viên ASEAN và các đối tác chung tay củng cố các cơ chế hợp tác quốc phòng – quân sự; xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết và có khả năng chủ động thích ứng với các yếu tố tác động bên ngoài, đúng như tinh thần Chủ đề của Năm ASEAN 2020 “Gắn kết và Chủ động thích ứng” mà Việt Nam lựa chọn./.

Theo VOV


Lượt xem: 13

Trả lời