Các nước Ả-rập hoan nghênh thỏa thuận hòa bình UAE và Israel

Cập nhật 14/8/2020, 07:08:45

Các nước Ả-rập đã hoan nghênh thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa (UAE) và Israel trong khi Palestine bác bỏ thỏa thuận này.

Thái tử Abu Dhabi, Zayed Al Nahyan ngày 13/8 đã thông báo đạt được một thỏa thuận với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) và Israel để đổi lấy việc Israel ngừng kế hoạch sáp nhập các vùng đất của người Palestine ở Bờ Tây.

Ông Nahyan nói thêm rằng, hai bên cũng đã đồng ý vạch ra một lộ trình hướng tới việc khởi động hợp tác chung, dẫn đến quan hệ song phương. Tuyên bố đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, đã đạt được một thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa UAE và Israel, trở thành quốc gia vùng Vịnh đầu tiên công khai bình thường hóa quan hệ với quốc gia Do Thái và là quốc gia Ả-rập thứ ba sau Jordan và Ai Cập.

cac nuoc a-rap hoan nghenh thoa thuan hoa binh uae va israel hinh 1
Quốc kỳ của UAE (trên) và Israel (Ảnh: AFP)

Trong tuyên bố đầu tiên, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi đã điện đàm với Thái tử Abu Dhabi Zayed Al Nahyan và chúc mừng thỏa thuận hòa bình với Israel. Ông Sisi chúc mừng bước đi hòa bình lịch sử của UAE và sẽ thúc đẩy các nỗ lực tiến trình hòa bình, mở ra triển vọng ổn định ở khu vực Trung Đông. Tổng thống Ai Cập ca ngợi những gì đã được thực hiện theo thỏa thuận để ngăn chặn quyết định sáp nhập các vùng đất của người Palestine.

 Cùng ngày, Bahrain xác nhận, thỏa thuận giữa UAE và Israel tăng cường cơ hội đạt được hòa bình. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Bahrain đã hoan nghênh việc ký kết một thỏa thuận nhằm ngăn chặn việc sáp nhập các vùng đất của người Palestine và thực hiện các bước để đạt được hòa bình ở Trung Đông.

Bahrain ca ngợi những nỗ lực ngoại giao của UAE và nhấn mạnh rằng, bước đi lịch sử này sẽ góp phần củng cố ổn định hòa bình trong khu vực, đồng thời, ca ngợi những nỗ lực to lớn của Mỹ trong việc đạt được thỏa thuận lịch sử này. Bahrain mong muốn tiếp tục nỗ lực để đạt được một giải pháp công bằng, toàn diện và lâu dài cho cuộc xung đột Palestine-Israel.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Palestine tuyên bố bác bỏ thỏa thuận giữa UAE và Israel. Trong một tuyên bố, Palestine bày tỏ sự ngạc nhiên về việc Mỹ, Israel và UAE bình thường hóa hoàn toàn quan hệ đổi lấy việc tuyên bố tạm ngừng kế hoạch sáp nhập các vùng đất của Palestine và mở rộng chủ quyền của Israel.

Palestine coi bước đi này phá hủy sáng kiến hòa bình Ả-rập và các quyết định của hội nghị thượng đỉnh Ả-rập và Hồi giáo cũng như tính hợp pháp quốc tế. Ban lãnh đạo Palestine kêu gọi một phiên họp khẩn cấp ngay lập tức cấp Liên đoàn các quốc gia Ả-rập và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo bác bỏ tuyên bố này, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tuân thủ luật pháp quốc tế và các nghị quyết hợp pháp quốc tế tạo cơ sở để giải quyết xung đột Palestine-Israel, đồng thời khẳng định, hòa bình chỉ có thể đạt được khi kết thúc hoàn toàn việc Israel chiếm đóng các lãnh thổ của Palestine./.

Theo VOV


Lượt xem: 64

Trả lời