Các đảng liên minh ở Đức chịu mức tín nhiệm thấp nhất từ trước đến nay

Cập nhật 12/10/2018, 15:10:18

Cả 3 đảng trong chính phủ liên minh tại Đức đều đang phải hứng chịu các mức tín nhiệm thấp nhất từ trước đến nay.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất được kênh truyền hình Đức, ARD công bố ngày 11/10 cho thấy, cả 3 đảng trong chính phủ Liên minh tại Đức là đảng Dân chủ Cơ đốc giáo – CDU, Xã hội cơ đốc giáo – CSU và đảng Dân chủ xã hội – SPD, đều đang phải hứng chịu mức tín nhiệm thấp nhất từ trước đến nay.

cac dang lien minh o duc chiu muc tin nhiem thap nhat tu truoc den nay hinh 1
Đảng CDU của nữ Thủ tướng Angela Merkel chỉ nhận được 26% sự ủng hộ của cử tri Đức. Ảnh: Getty.

Cụ thể, theo thăm dò, đảng CDU của nữ Thủ tướng Angela Merkel chỉ nhận được 26% sự ủng hộ của cử tri Đức, đảng CSU được 15% và đảng SPD được trên 16%.

Nguyên nhân chính dẫn đến mức tín nhiệm thấp của cả 3 đảng là do các khó khăn liên tục mà chính phủ “Đại liên minh” tại Đức phải đối mặt kể từ khi được tái lập cách đây 6 tháng, trong đó có 2 cuộc khủng hoảng nội bộ giữa CSU với bà Merkel và giữa SPD với CSU khiến chính phủ liên minh từng đứng trước bờ vực tan rã.

Nguyên nhân quan trọng khác là sự bất mãn của dân chúng  Đức với nhiều chính sách của chính phủ, đặc biệt là về vấn đề người tị nạn.

Tuy nhiên, giới phân tích chính trị tại Đức nhận định, sóng gió với các đảng liên minh vẫn chưa dừng lại. Chủ nhật tới, ngày 14/10, sẽ diễn ra cuộc bầu cử tại bang Bavaria, thành trì của đảng CSU nhưng theo các thăm dò trước bầu cử, đảng CSU có thể phải hứng chịu kết quả tệ hại nhất trong lịch sử và có nguy cơ đánh mất quyền lực tại bang giàu nhất nước Đức sau hơn 5 thập kỷ cầm quyền.

Nếu kịch bản đó xảy ra, CSU chắc chắn sẽ tạo thêm áp lực với nữ Thủ tướng Angela Merkel, vốn đang có mâu thuẫn với thủ lĩnh của CSU và cũng là Bộ trưởng Nội vụ Đức, ông Horst Seehofer./.

Theo VOV


Lượt xem: 16

Trả lời