Các bệnh viện tại Đức quá tải bệnh nhi mắc bệnh hô hấp

Cập nhật 16/12/2022, 06:12:01

Các bệnh viện tại Đức đang trong tình trạng quá tải do số lượng bệnh nhi mắc các bệnh hô hấp tăng nhanh.

Sau 2 năm dịch COVID-19 hoành hành với các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang giúp giảm nguy cơ lây nhiễm, một số nước châu Âu đang chứng kiến số ca viêm phổi tăng. Tình hình đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2022 khi lần đầu tiên có những trường hợp trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) gây bệnh viêm phổi.

Tại bệnh viện Saint Joshep ở thủ đô Berlin, Khoa Nhi đang chật vật vì bệnh nhân tăng nhanh trong khi số lượng nhân viên khoa thấp nhất từ trước đến nay. Beatrix Schmidt, Trưởng Khoa Nhi bệnh viện Sant Joseph, cho biết, khoa đang bị quá tải khi số bệnh nhi tăng mạnh, người chăm sóc bị lây nhiễm và thiếu nhân viên.

Bệnh viện Saint Joseph nằm gần trung tâm Berlin, thường có 80 giường cho bệnh nhi, nhưng hiện chỉ có 51 giường được sử dụng vì thiếu nhân viên. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Khoa Chăm sóc đặc biệt, trong khi một số giường không sử dụng thì 18 giường còn lại đều đã có bệnh nhân.

Để ứng phó tình trạng này, các nhân viên y tế đã phải liên hệ tới các bệnh viện khác để tìm chỗ tiếp nhận điều trị. Có trường hợp phải huy động trực thăng chở bệnh nhi tới những vùng khác ở xa hơn. Các chuyên gia y tế cho rằng thời điểm giao mùa và thời tiết thất thường khiến trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, nhất là với trẻ đã từng nhiễm COVID-19.

Trong những trường hợp cấp cứu, các nhân viên y tế sẽ phải liên hệ tới bệnh viện khác để tìm chỗ tiếp nhận điều trị. Có trường hợp phải huy động trực thăng chở bệnh nhi tới những vùng khác ở xa hơn như bang Mecklenburg-West Pomerania ở vùng Đông Bắc.

Theo thống kê của Viện Robert Koch, trong tuần trước, 9,5 triệu người Đức ở mọi lứa tuổi đã được xác nhận mắc các bệnh về đường hô hấp, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2021 và thời kỳ đỉnh dịch cúm trong hai năm 2017 – 2018.

Vào đầu tháng 12, số ca nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) gây viêm phổi ở Đức tăng mạnh, khiến nhiều bệnh viện bị thiếu giường bệnh. Hiện các bác sĩ tại Đức phải tự mình đưa ra sự quyết định về việc chỉ định xem bệnh nhi nào sẽ được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) do tình hình thiếu giường ngày càng trầm trọng.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời