Các bên tham chiến ở Libya nối lại đàm phán tại Geneva

Cập nhật 21/2/2020, 09:02:37

Đây là một phần nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho Libya sau nhiều năm nội chiến.

Các bên tham chiến tại Libya ngày 20/2 đã trở lại các cuộc đàm phán tại Geneva, Thụy Sĩ nhằm cứu vãn lệnh ngừng bắn mong manh tại quốc gia Bắc Phi này. Cuộc thảo luận đã bị đình chỉ hồi đầu tuần, sau khi Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya được Liên Hợp Quốc công nhận quyết định rút khỏi nhằm phản ứng trước cuộc tấn công của Lực lượng quân đội quốc gia Libya nhằm vào các cảng biển ở thủ đô Tripoli.

cac ben tham chien o libya noi lai dam phan tai geneva hinh 1
Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Libya Ghassan Salame. Ảnh: AP

Đây là một phần nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho Libya sau nhiều năm nội chiến. Tuy nhiên, tình hình chiến sự tiếp diễn đã đe dọa các nỗ lực hòa bình. Thỏa thuận ngừng bắn hiện nay đạt được hôm 12/1, do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, song đã liên tục bị các bên vi phạm.

Là một quốc gia giàu dầu mỏ, song Libya lại đang bị chia rẽ sâu sắc, với sự tồn tại của hai chính quyền. Một là Chính phủ đoàn kết dân tộc ở Tripoli được Liên Hợp Quốc ủng hộ và nhận được sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar. Ở phía Đông là các lực lượng do tướng Khalifa Haftar dẫn đầu, được sự hậu thuẫn về quân sự của Các Tiểu vương quốc Arrab thống nhất và Ai Cập, cũng như sự ủng hộ chính trị của Pháp và Nga./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời