Bulgaria ủng hộ Montenegro gia nhập EU

Cập nhật 02/2/2016, 07:02:24

Ngày 1/2, tại Sofia, Bulgaria và Montenegro đã ký hiệp định song phương về an sinh xã hội, mở đường cho Montenegro tham gia đàm phán gia nhập EU.

Theo Thông tấn xã Bulgaria, hiệp định cho phép công dân hai nước vẫn bảo toàn các chế độ bảo hiểm và trợ cấp xã hội khi di chuyển sang lãnh thổ của nhau. 

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Lao động Bulgaria Ivaylo Kalfin nói rằng việc ký kết hiệp định là bước đi đầu tiên thúc đẩy dòng di chuyển tự do giữa công dân hai nước – một trong những điều kiện cần thiết để Montenegro có thể vượt qua được yêu cầu của EU khi đàm phán Chương 19 về dòng người di chuyển tự do trong khối. 

bulgaria ung ho montenegro gia nhap eu hinh 0
Từ trái sang: Ngoại trưởng Montenegro- Igor Luksic, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Lao động Bulgaria Ivaylo Kalfin trong ngày ký hiệp định song phương về an sinh xã hộ giữa 2 nước. (ảnh: BGNES).
 Bộ trưởng ngoại giao Bulgaria Daniel Mitov khẳng định lại sự ủng hộ của nước này đối với nỗ lực hội nhập khu vực Châu Âu- Đại Tây Dương (Euro-Atlantic) của Montenegro đồng thời đề nghị quốc gia vùng Balkan này tiếp tục thực hiện cải cách trong các lĩnh vực khác như quốc phòng và luật pháp.

Bộ trưởng Mitov cũng cam kết Bulgaria sẽ thông qua hiệp định tư cách thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO của Montenegro ngay khi có thể.

Bộ trưởng Ngoại giao Montenegro Igor Luksic hoan nghênh thiện chí của Bulgaria và cho rằng hiệp định trên đặt nền móng vững chắc cho việc bảo vệ quyền lợi công dân hai nước.

Ông Igor Luksic cũng nói rằng hiện nay hợp tác về kinh tế và khoa học giữa hai nước rất hiệu quả và hy vọng mối quan hệ song phương sẽ tiếp tục được mở rộng trên các lĩnh vực du lịch và nông nghiệp./.

VOV


Lượt xem: 28

Trả lời