Brexit: Anh muốn một thỏa thuận thương mại tham vọng hơn với EU

Cập nhật 17/11/2017, 10:11:17

Anh muốn một thỏa thuận thương mại hàng hóa và dịch vụ tự do nhất có thể với EU vượt xa thỏa thuận thương mại của khối với Canada.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit David Davis đưa ra ngày 16/11. Theo ông Davis, Anh và EU có thể đi xa hơn vì hai bên đã sẵn có các chuỗi cung ứng. Anh sẽ là một đối tác không giống bất cứ một đối tác nào khác.

brexit anh muon mot thoa thuan thuong mai tham vong hon voi eu hinh 1
Ảnh minh họa: AP

“Chúng tôi sẽ là một đối tác không giống với bất kỳ đối tác nào khác, gần gũi hơn nhiều so với Canada, lớn hơn so với Na Uy và tích hợp mọi thứ từ mạng lưới năng lượng tới dịch vụ.

Thỏa thuận thương mại tự do giữa Canada và EU có thể sẽ xóa bỏ các quyền đối với tất cả những sản phẩm công nghiệp và phần lớn dòng thuế đối với các sản phẩm phi công nghiệp.

Song Anh có thể đi xa hơn bởi vì chúng tôi đã thiết lập các chuỗi cung ứng và không giống như các hiệp định khác có thể mở ra một thị trường được bảo vệ trước những thách thức mới từ bên ngoài”, ông David Davis nói.

Bất chấp sự hoài nghi của nhiều lãnh đạo khu vực cũng như các doanh nghiệp, ông David Davis cho rằng Anh muốn một thỏa thuận Brexit có lợi cho cả hai bên. Đưa chính trị đặt lên trên sự thịnh vượng không phải là một lựa chọn khôn ngoan.

Ông David Davis cũng một lần nữa nhấn mạnh, Anh cần một giai đoạn chuyển tiếp 2 năm sau khi rời EU trước khi các bên đi tới những thỏa thuận mới. Trong giai đoạn chuyển tiếp, Anh vẫn có quyền tiếp cận thị trường EU và tuân theo các quy định của khối.

Theo Bộ trưởng David Davis, sau khi rời EU, Anh sẽ có một chính sách thương mại độc lập và sẽ tận dụng điều này để dẫn đầu cuộc chạy đua về chất lượng và tiêu chuẩn trên toàn cầu.

Chính phủ Anh hy vọng, ngay trong dịp Giáng sinh sắp tới, Ủy ban châu Âu  có thể tiến tới giai đoạn tiếp theo của tiến trình đàm phán, đó là thảo luận mối quan hệ tương lai giữa Anh và EU./.

VOV.


Lượt xem: 18

Trả lời