Brazil phát động chiến dịch diệt muỗi để đối phó với Zika

Cập nhật 14/2/2016, 18:02:36

Đối phó với dịch virus Zika ngày càng diễn biến phức tạp tại Trung và Nam Mỹ, chính phủ Brazil đã phát động chiến dịch diệt trừ muỗi trên toàn quốc.

Bộ Y tế Brazil cho biết sẽ tiến hành chiến dịch mang tên "Ngày quốc gia vận động cho cuộc chiến chống muỗi Aedes", tác nhân làm lây lan virus Zika, tại 350 thành phố trên khắp Brazil vào ngày 13/2.

brazil phat dong chien dich diet muoi de doi pho voi zika hinh 0
Quân đội Brazil tuyên truyền về virus Zika.
Bộ trưởng Quốc phòng Aldo Rebelo cho biết chiến dịch trên khuyến khích mọi người dân tham gia diệt trừ muỗi và thực hiện phát 4 triệu tờ rơi trong ngày 13/2.

Theo đó, Brazil đã triển khai khoảng 220.000 binh sĩ phân phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống muỗi đến từng nhà và  các nhân viên y tế địa phương cũng đảm nhiệm việc phun thuốc muỗi và đặt thuốc diệt ấu trùng muỗi.

Ông Rebelo cho biết: "Hiện chúng tôi huy động sự tham gia của quân đội, hải quân và không quân của tất cả 25 tiểu bang và Quận liên bang trong chiến dịch phòng chống muỗi. Các binh sỹ được đào tạo diệt trừ muỗi và ngăn sự sinh sản của muỗi. Tất cả nhằm mục đích làm giảm số lượng muỗi”.

Kể từ khi virus Zika bùng phát mạnh tại Brazil tháng 10/2015,  Bộ Y tế Brazil, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh do virus trên gây ra, ngày 12/2 cho biết số ca trẻ sơ sinh bị teo não ở nước này hiện là 462 trường hợp, trong đó 41 trường hợp được xác định do mẹ nhiễm virus Zika trong thời gian mang thai. Hơn 3.850 trường hợp nghi bị teo não khác đang được xét nghiệm.

Virus Zika lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Đối với phụ nữ có thai, virus có thể để lại dị tật thai nhi với chứng teo não. Hiện chưa có vaccine  phòng ngừa virus Zika./.

VOV


Lượt xem: 18

Trả lời