Brazil có thể là trung tâm phát tán các biến chủng virus dễ lây nhiễm

Cập nhật 04/3/2021, 13:03:07

Brazil có nguy cơ trở thành nơi khởi nguồn của nhiều biến chủng virus mới nếu không kiểm soát virus. Đây là cảnh báo của các chuyên gia dịch tễ học.

Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới ghi nhận những tín hiệu tích cực trong kiểm soát dịch COVID-19, thì Brazil vẫn tiếp tục trải qua thời gian được đánh giá là nguy hiểm nhất từ khi đại dịch bùng phát tới nay. Đáng chú ý, chính tình trạng dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ đã tạo ra biến chủng virus P1, có tốc độ lây nhiễm và độ nguy hiểm cao hơn.

Tờ Người bảo vệ của Anh đăng tải lời cảnh báo của Miguel Nicolelis – nhà dịch tễ học tại Đại học Duke ở Mỹ rằng, nếu Brazil không kiểm soát virus, đây sẽ trở thành “phòng thí nghiệm biến chủng” virus SARS-CoV-2 lớn nhất thế giới. Điều này có nghĩa là quốc gia này sẽ có thể là trung tâm phát tán những biến chủng virus dễ lây nhiễm và chết chóc hơn.

Nguyên nhân là vì hiện Brazil có số ca mắc COVID-19 nhiều thứ ba thế giới, với hơn 10,7 triệu ca. Trong khi đó, các chuyên gia y tế nhận định mỗi một ca bệnh đều ẩn chứa cơ hội để virus biến chủng ngẫu nhiên. Điều này đồng nghĩa với việc càng nhiều người nhiễm virus, nó càng có nhiều cơ hội để tiến hóa.

Brazil có thể là trung tâm phát tán các biến chủng virus dễ lây nhiễm - Ảnh 1.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Manaus, Brazil, ngày 14/1- Ảnh: Reuters

Ông Hermano Albuquerque de Castro – Giám đốc Cơ quan Y tế công cộng Quốc gia Brazil cho biết: “Các biến thể đã chứng minh khả năng thích ứng của virus. Khi một người tạo ra kháng thể chống lại virus, các đột biến sẽ phát sinh và nhân rộng. Biến thể mới thâm nhập vào tế bào thông qua các gai trên bề mặt của nó và liên kết với tế bào, gây tổn thương cho cơ thể người”.

Lấy ví dụ hậu quả của biến chủng P1 được phát hiện đầu tiên tại Manaus, Brazil hồi đầu năm, trong chưa đầy 10 ngày kể từ khi xuất hiện, nó phá tan hệ thống y tế vốn mỏng manh của thành phố. Người bệnh bị từ chối nhập viện, còn người chết chất đống trong các ngôi mộ tập thể. Đáng chú ý, theo nghiên cứu những người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh vẫn dễ tái nhiễm với chủng P1 này.

Anh Rayron Mascimiento – Người dân Manaus, Brazil nói: “Chủng mới này sẽ còn làm hại nhiều người dân tại đây, vì thế tôi sợ lắm, tôi hạn chế rời khỏi nhà, chỉ đi lúc nào cần mua đồ thiết yếu”.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Hoàng gia Anh cho biết, biến chủng P1, hiện đang lây lan mạnh tại thành phố Manaos, Brazil và đã được phát hiện ở ít nhất 20 quốc gia trên thế giới. Các nhà khoa học kêu gọi Brazil thực hiện các biện pháp để kiểm soát tình hình dịch bệnh, nếu không, rất có thể những biến chủng mới xuất hiện tại Brazil sẽ gây ảnh hưởng tới nỗ lực chống dịch của toàn thế giới.

Theo VTV


Lượt xem: 35

Trả lời