Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đổi tên để đối phó Trung Quốc

Cập nhật 31/5/2018, 16:05:15

Bộ Quốc phòng Mỹ đã đổi tên Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương thành Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương – động thái được cho là nhằm đến Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis hôm 30/5 công bố rằng Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ giờ sẽ được gọi là Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương (viết tắt là INDOPACOM).

bo tu lenh thai binh duong cua my doi ten de doi pho trung quoc hinh 1
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đang nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Mattis (áo đen) khi ông tới Honolulu, Hawaii, vào ngày 29/5. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Đây được xem là động thái mới nhất của Mỹ nhằm đối phó với áp lực kinh tế và quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

Bộ trưởng Mattis cho biết, ông đã chỉ đạo việc thay đổi tên này.

Ông Mattis đưa ra tuyên bố trên tại một lễ thay đổi bộ chỉ huy ở Trân Châu Cảng dành cho tư lệnh của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương mới, Đô đốc Phil Davidson.

Ông Mattis nói: “Để công nhận mức độ kết nối ngày càng gia tăng giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, hôm nay chúng tôi đặt lại tên Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ thành Bộ chỉ huy Thái Bình Dương- Ấn Độ Dương của Mỹ”.

Vị cựu tư lệnh của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương cũ, Đô đốc Harry Harris khá trực diện trong đánh giá của mình về tác động của Trung Quốc lên khu vực: “Cạnh tranh cường quốc lớn đang trở lại. Tôi tin rằng chúng ta đang vươn tới một bước biến đổi trong lịch sử… Một cuộc cạnh tranh địa chính trị giữa các tầm nhìn tự do và áp chế đang diễn ra ở Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương”./.

Theo VOV


Lượt xem: 27

Trả lời