Bộ trưởng nhóm phương Bắc của NATO thảo luận trước thềm Hội nghị thượng đỉnh

Cập nhật 23/5/2023, 13:05:22

Các Bộ trưởng Quốc phòng từ 12 quốc gia tập trung thảo luận về các chủ đề an ninh của khối bao gồm cả việc đào tạo phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16.

Các mối đe dọa và thách thức đối với an ninh châu Âu là trọng tâm cuộc họp của các Bộ trưởng từ 12 quốc gia châu Âu trong ngày 22/5 tại Ba Lan.

Các Bộ trưởng Quốc phòng từ 12 quốc gia (Vương quốc Anh, Hà Lan, Đức, Ba Lan, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy, Thụy Điển, Estonia, Litva và Latvia) đã tập trung thảo luận về các chủ đề an ninh của khối bao gồm cả việc đào tạo phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan khẳng định, các quốc gia đã đạt được nhiều tiến bộ trong các cuộc đàm phán để mua máy bay; đồng thời tiến hành các cuộc đàm phán chi tiết và hy vọng sẽ thành công trong thời gian ngắn. Việc này sẽ tăng cường hơn nữa khả năng bảo vệ sườn phía Đông của NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Bắc Âu cũng thể hiện sự ủng hộ về việc đào tạo phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16.

Trên trang cá nhân của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch cho biết, nước này sẵn sàng với vai trò là trung tâm trong hoạt động này. Các quốc gia cũng đề cập đến việc ủng hộ gia nhập của Thụy Điển vào NATO tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tới.

Ngoài ra, đại diện các nước đã chia sẻ quan điểm và kỳ vọng quốc gia về cuộc họp sắp tới, bao gồm cả việc thực hiện các quyết định được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Madrid năm 2022.

Các quốc gia Nhóm phương Bắc tin rằng, Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Litva sẽ tăng cường an ninh khu vực thông qua việc tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ và răn đe của đồng minh.

Các quan chức cũng thảo luận các mối đe dọa và thách thức đối với an ninh Đông Bắc Âu và cho rằng, cuộc xung đột hiện tại đã làm thay đổi nghiêm trọng môi trường an ninh. Các thành viên bày tỏ một quan điểm chung tiếp tục ủng hộ và cung cấp thêm hỗ trợ quân sự cần thiết cho Ukraine./.


Lượt xem:

Trả lời