Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Cập nhật 23/10/2020, 07:10:34

Việc Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt 3 hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan đã khiến hàng loạt cơ quan của Trung Quốc phản đối.

Sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt thỏa thuận bán vũ khí trị giá 1,8 tỷ USD cho Đài Loan (Trung Quốc), hàng loạt các cơ quan của Trung Quốc đã lên tiếng phản đối, đồng thời cảnh báo sẽ có sự đáp trả thích đáng với động thái này của Mỹ.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 22/10 khẳng định, nước này phản đối mạnh mẽ việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan (Trung Quốc), cho rằng đây là hành vi đi ngược lại nguyên tắc một Trung Quốc cũng như 03 tuyên bố chung giữa Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt là tuyên bố chung năm 1982, can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc, tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích an ninh và chủ quyền của nước này, phá hoại quan hệ giữa quân đội hai nước và sự ổn định của eo biển Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh, vấn đề Đài Loan liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc do đó nước này yêu cầu Mỹ hủy bỏ kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan, chấm dứt quan hệ quân sự với Đài Loan, đồng thời thận trọng trong việc xử lý các vấn đề có liên quan đến vùng lãnh thổ này.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng cảnh báo, nếu Mỹ bất chấp các nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế, không thực hiện những cam kết đã tuyên bố, Trung Quốc sẽ có sự đáp trả thích đáng.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Ma Cao thuộc Quốc vụ viện cũng ra thông báo phản đối động thái của Mỹ.

Trước đó, hôm 21/10, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt 3 hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan với tổng trị giá hơn 1,8 tỷ USD. Trong số này có 135 tên lửa AGM-84H có thể tấn công các mục tiêu từ khoảng cách xa./.)

Theo VOV


Lượt xem: 30

Trả lời