Binh sĩ, máy ủi Israel sẵn sàng phá nhà của hàng trăm người Palestine

Cập nhật 22/7/2019, 14:07:23

Phía Israel khẳng định họ tiến hành việc phá nhà của những người dân Palestine đã vi phạm lệnh cấm xây dựng của họ ở khu hàng rào quân sự.

Bất chấp sự phản đối của người dân Palestine và sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, các lực lượng Israel hôm nay (22/7) đã sẵn sàng cho việc phá dỡ nhà của người dân Palestine gần một hàng rào quân sự ở ngoại ô Jerusalem.

binh si, may ui israel san sang pha nha cua hang tram nguoi palestine hinh 1
(Ảnh minh họa của Electronic Intifada)

Báo chí đưa tin, ngay từ tờ mờ sáng, các lực lượng Israel đã cắt hàng rào dây thép gai bao quanh ngôi làng Sur Baher của người Palestine ở Đông Jerusalem – khu vực Israel đã chiếm giữ từ cuộc chiến Trung Đông năm 1967, để họ dễ dàng tiếp cận vào bên trong. Sau đó, hàng trăm binh sĩ Israel và cảnh sát cùng hàng chục xe ủi đất đã tiến vào ngôi làng.

Việc phá bỏ ngôi làng này là một phần trong những tranh cãi mới nhất giữa Israel và người dân Palestine về tương lai của Jerusalem – nơi ở của 500.000 người Israel và 300.000 người Palestine.

Tòa án Tối cáo Israel hồi tháng 6 vừa qua đã ra phán quyết, các kết cấu xây dựng ở khu vực hàng rào quân sự đã vi phạm lệnh cấm xây dựng và đặt ra thời hạn chót vốn đã hết hạn vào 19/7 vừa qua buộc người dân sống ở đây phải rời đi.

Tuy nhiên, quyết định này đã vấp phải sự phản đối của nhiều người dân Palestine. Nhiều người cho biết, họ đã được phép xây dựng nhà theo quyết định của chính quyền Palestine, vốn chỉ có quyền quản lý hành chính giới hạn ở Bờ Tây. Quyết định của Israel sẽ biến họ trở thành người vô gia cư. Nhiều người dân Palestine lo ngại, việc phá bỏ các ngôi làng gần hàng rào quân sự cũng sẽ đặt ra một tiền lệ xấu cho việc phá bỏ các ngôi làng khác, nằm dọc hoặc xung quanh khu Bờ Tây mà Israel chiếm đóng./.

Theo VOV


Lượt xem: 11

Trả lời