Biểu tình chống phân biệt chủng tộc vẫn sục sôi ở châu Âu

Cập nhật 08/6/2020, 07:06:45

Cùng với Thủ đô London của Anh, nhiều thành phố lớn khác tại châu Âu cũng ghi nhận các cuộc biểu tình tương tự.

Bất chấp các lời cảnh báo và kêu gọi từ các chính quyền về việc tránh tụ tập đông người trong thời điểm dịch bệnh, hàng chục nghìn người vẫn xuống đường tại nhiều thành phố lớn tại châu Âu trong chiều tối 7/6, nhằm hưởng ứng các cuộc biểu tình tại Mỹ và đòi hỏi bảo vệ quyền lợi của người da màu.

Cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra tại Thủ đô London, Anh khi hàng chục nghìn người kéo đến trước Đại sứ quán Mỹ hô vang tên của George Floyd, người Mỹ da đen bị cảnh sát Mỹ sát hại hôm 25/5 tại thành phố Minneapolis, cùng các khẩu hiệu như “không công lý thì không có hoà bình” hay “nước Anh cũng không vô tội”.

Đây là ngày thứ 2 liên tiếp các cuộc biểu tình lớn diễn ra tại Thủ đô nước Anh. Dù đa số người biểu tình ôn hoà nhưng những hành động bạo lực và phá hoại vẫn đã diễn ra. Một số vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đã diễn ra trước Đại sứ quán Mỹ. Nhiều người biểu tình quá khích đã viết những khẩu hiệu chống phân biệt chủng tộc lên tượng của cố Thủ tướng Anh Winston Churchill.

anh keu goi cham dut bieu tinh chong phan biet chung toc vi lo ngai lay lan covid-19 hinh 1
Biểu tình tại thành phố Bristol của Anh chiều 7/6. Ảnh: The Guardian

Trước đó, trong cuộc biểu tình ngày 6/6, các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và lực lượng cảnh sát đã khiến ít nhất 14 cảnh sát bị thương. Cảnh sát Anh cũng đã bắt giữ 29 người vì có các hành động bạo lực.

 Bên cạnh lo ngại các cuộc biểu tình vượt tầm kiểm soát, mối lo lớn nhất của nhà chức trách Anh hiện nay là việc các đám đông tụ tập có thể khiến đại dịch Covid-19 tại nước này bùng phát mạnh hơn. Trong tối 7/6, Bộ trưởng Nội vụ Anh, bà Priti Patel tuyên bố, các cuộc biểu tình vì quyền lợi của người da đen này cần phải chấm dứt.

“Mặc dù rất nhiều người, trong đó có cả Thủ tướng Boris Johnson cảm thấy ghê sợ trước cái chết của George Floyd, nhưng nước Anh đang trong tâm của một đại dịch và theo các quy định thì không được phép tụ tập quá 6 người ngoài trời. Vì thế, các cuộc biểu tình này là không chấp nhận được, tôi yêu cầu mọi người chấm dứt”, Bộ trưởng Priti Patel nêu rõ.

Cùng với Thủ đô London của Anh, nhiều thành phố lớn khác tại châu Âu cũng ghi nhận các cuộc biểu tình tương tự. Tại thành phố Milan, thủ phủ của vùng Lombardy, vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch Covid-19 tại Italy, đám đông biểu tình cũng lên tới vài ngàn người, trong đó có cả những người biểu tình đòi quyền lợi cho dân nhập cư.

Tại Brussels, Thủ đô của Bỉ và là trung tâm chính trị của châu Âu, hàng ngàn người cũng đã tập trung biểu tình tại trung tâm thành phố, buộc cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán.

Tại Đức, các cuộc biểu tình tiếp diễn ở các thành phố như Berlin hay Cologne. Trước đó, trong ngày 6/6, cảnh sát Đức đã bắt giữ 93 người tại Thủ đô Berlin vì có các hành vi bạo lực./.

Theo VOV


Lượt xem: 30

Trả lời