Biến thể AY.4.2 lan ra hơn 30 quốc gia với khoảng 17 nghìn ca mắc

Cập nhật 27/10/2021, 06:10:09

Trong lúc này, thế giới đang cảnh giác trước một biến thể mới của virus SARS-CoV-2, biến thể có tên Delta Plus, hay AY.4.2.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, cơ quan này đang theo dõi rất chặt chẽ biến thể phụ Delta Plus gây bệnh COVID-19. Biến thể này có những đột biến mà CDC Mỹ chưa thể xác định liệu có liên quan đến việc làm tăng khả năng lây nhiễm, kháng vaccine cũng như giảm hiệu quả điều trị hay không.

Trong khi đó, các nhà khoa học Ireland sẽ bắt đầu nghiên cứu xem Delta Plus lây nhiễm ở đâu và ở độ tuổi nào cũng như liệu chúng có khiến bệnh trở nặng hơn hay không.

Những thông tin ban đầu về biến thể Delta Plus

Kể từ khi lần đầu xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019, virus SARS-CoV-2 liên tục đột biến và đã trải qua nhiều biến thể nhỏ khiến nó lây lan nhanh và mạnh hơn, từ Alpha cho đến Delta. Với biến thể Delta Plus, từ cuối tuần trước, Cơ quan An ninh Y tế của Vương quốc Anh đã đưa ra một báo cáo khá chi tiết được ghi nhận là đang lan rộng ở nước này.

Biến thể AY.4.2 lan ra hơn 30 quốc gia với khoảng 17 nghìn ca mắc - Ảnh 1.

Biến thể Delta Plus (AY.4.2) được phát hiện lần đầu tiên tại Anh vào tháng 7. Cơ quan An ninh y tế Anh cho biết, biến thể AY.4.2 hiện chiếm tỷ lệ 6% số ca nhiễm mới trong tuần qua tại Anh. Cơ quan này nhấn mạnh cần có thêm bằng chứng để biết liệu điều này là do những thay đổi trong hành vi của virus hay do các điều kiện dịch tễ. Hiện tại nước Anh đang đánh giá biến thể Delta Plus là một biến thể đang được nghiên cứu nhưng chưa đáng lo ngại.

Ông Sajid Javid – Bộ trưởng Y tế Anh nói: “COVID-19 sẽ đột biến giống như bất kỳ loại virus nào. Chúng tôi liên tục xác định các biến thể mới, trong đó có một phiên bản mới của biến thể Delta, hiện được gọi là AY4.2 và biến thể mới đó hiện đang lây lan. Mặc dù thời điểm này,= chưa có lý do gì để tin rằng AY4.2 gây ra mối đe dọa lớn hơn, nhưng rất có thể biến thể tiếp theo hoặc biến thể sau đó sẽ làm điều này. Chúng ta phải sẵn sàn cho mọi tình huống”.

Biến thể AY.4.2 lan ra hơn 30 quốc gia với khoảng 17 nghìn ca mắc - Ảnh 2.

Những nghiên cứu ban đầu cho thấy biến thể Delta Plus có nguy cơ lây nhiễm cao hơn 10-15% so với biến thể Delta hiện tại. Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để khẳng định chắc chắn rằng nó là nguyên nhân chính làm gia tăng các ca nhiễm mới ở Anh.

Còn theo giới chức Y tế Isarel, quốc gia cũng ghi nhận ca nhiễm biến thể Delta Plus, dù có khả năng lây nhiễm cao hơn 15% nhưng dường như Delta Plus không có độc lực hoặc khả năng kháng vaccine mạnh hơn biến thể Delta.

Ông Marco Cavaleri – Trưởng bộ phận y tế sinh học và chiến lược vaccine của Cơ quan Dược phẩm châu Âu cho biết: “Biến thể Delta vẫn là biến thể trội đang được lưu hành, nhưng có một số đột biến bổ sung đang diễn ra, trong đó có biến thể AY4.2. Chúng tôi phải theo dõi rất chặt chẽ bởi vì có thể một số đột biến bổ sung sắp xuất hiện có thể tăng khả năng truyền bệnh hoặc thoát khỏi miễn dịch”.

Theo VTV

Lượt xem: 4

Trả lời