Biến đổi khí hậu lên đỉnh điểm trong năm 2019

Cập nhật 27/11/2019, 09:11:33

Thời tiết cực đoan, thiên tai khó lường là nỗi lo của toàn cầu. Từ điển Oxford mới đây đã chọn “Tình trạng khẩn cấp về khí hậu” là từ của năm 2019.

Năm nay, lần đầu tiên, 11.000 nhà khoa học đến từ hơn 150 quốc gia đã cùng đưa ra cảnh báo: Trái Đất đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp về khí hậu với rất nhiều kỷ lục buồn được thiết lập.

Thế giới năm nay liên tục trải qua những tháng nóng nhất trong lịch sử. Một tháng 6 nóng nhất trong vòng 140 năm, tháng 7, tháng 9, tháng 10 nóng nhất trong lịch sử Trái Đất với nhiệt độ tăng từ 0,5 – 1 độ C so với mức trung bình hàng năm.

Tại Ấn Độ hay Australia, người dân phải gánh chịu những đợt nắng nóng đỉnh điểm với nhiệt độ lên tới hơn 50 độ C. Còn ở những xứ lạnh như châu Âu, người dân đã phải chịu cái nóng lên tới 41 độ C khiến nhiều người tử vong.

Sức nóng của “quả bom” biến đổi khí hậu đã lan tới mọi ngóc ngách. Không chỉ đối mặt với các đợt nắng nóng đỉnh điểm gây thiệt hại về người, thế giới cũng phải gánh chịu các vụ cháy rừng gây thiệt hại nặng nề ở Australia hay Mỹ. Những trận siêu bão có sức tàn phá lớn biến mọi thứ trở thành hoang tàn ở Philippines, Indonesia hoặc những đợt núi lửa phun trào, động đất, sóng thần ở nhiều nước châu Á. Trong khi đó, băng ở Greenland đang tan chảy với tốc độ nhanh chưa từng có.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh: “Biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh hơn bao giờ hết và đây là mối đe dọa lớn nhất đối với hành tinh chúng ta, đây là vấn đề sống còn của thời đại chúng ta”

Trong báo cáo mới nhất do Tổ chức Khí tượng Thế giới công bố, lượng khí gây hiệu ứng nhà kính, vốn được coi là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng biến đổi khí hậu đã lên mức kỷ lục mới trong năm 2019.

“Lượng khí CO2 có trong khí quyển trong năm ngoái đã vượt quá 400 ppm, đạt mức cao kỷ lục. Mức tăng này không có dấu hiệu chững lại mà còn tiếp tục tăng, đồng nghĩa với việc những thế hệ tương lai sẽ phải đối mặt với sự tác động nghiêm trọng ngày càng tăng của tình trạng biến đổi khí hậu” – Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới – ông Petteri Taalas cho biết.

Chương trình môi trường của Liên Hợp Quốc cảnh báo, thế giới sẽ bỏ lỡ cơ hội tránh được các thảm họa khí hậu nếu không giảm ngay lập tức lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Theo VTV


Lượt xem: 19

Trả lời