Bệnh viện Hokkaido (Nhật Bản) tạm dừng nhận bệnh nhân do siêu động đất

Cập nhật 06/9/2018, 09:09:49

Tình trạng mất điện do ảnh hưởng của động đấy đã khiến các bệnh viện khu vực Hokkaido phải tạm ngừng tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu.

Theo Tổng cục khí tượng Nhật Bản, độ sâu rung chấn của trận động đất lần này tới 37km. Đặc biệt rung chấn của trận động đất có thể sẽ kéo dài trong vòng một tuần. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của cơn bão Jebi đang tiếp cận, mưa lớn và gió to sẽ gây ra hiện tượng lở đất, sập nhà. Vì vậy, người dân nên chuẩn bị phòng chống thiên tai kép. Đây là trận động đất lớn nhất tại Hokkaido kể từ năm 1996.

benh vien tai hokkaido tam dung nhan benh nhan do sieu dong dat hinh 1
Một trận động đất ở Hokkaido, Nhật Bản. Ảnh: KT

Hiện tại, tuy số người chết chưa được công bố, nhưng số người bị thương vẫn tăng lên từng giờ. Do bị ngắt điện, các bệnh viện khu vực Hokkaido phải tạm ngừng tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu.

Tại thành phố Atsuma- tâm chấn động đất, hầu như các nhà dân bị tốc mái nhà, sinh hoạt khó khăn do sạt lở đất. Đã có 5 người bị vùi lấp trong các đống đổ nát. Công tác cứu nạn đang được thực hiện tích cực.

Toàn bộ khu vực Hokkaido với gần 3 triệu hộ dân bị cắt điện. Các khu vực như Mukawa và vùng lân cận có cảnh báo các trận động đất ở cấp độ 4 có thể sẽ xảy ra trong những ngày tới. Đây là cấp độ lớn nhất trong hệ thống cảnh báo động đất của Nhật Bản, người sẽ không thể đứng vững, phần lớn các đồ vật dụng sẽ bị rơi vỡ khi động đất xảy ra.

Hệ thống xe buýt và tàu ngầm bị ngưng trệ. Hàng chục chuyến bay bị hoãn, hủy. Riêng các chuyến bay đi và đến tại sân bay Chitose bị hủy hoàn toàn. Một số tuyến đường cao tốc tạm thời dừng hoạt động do nứt, sụt đất.

Trước đó, vào lúc 3h8 phút sáng nay (6/9), một trận động đất lớn khoảng hơn 6 độ richter đã xảy ra tại Hokkaido. Tuy đây là một trận động đất rất mạnh, nhưng chưa có cảnh báo sóng thần xảy ra.

Tổng cục khí tượng cho biết, theo số liệu quan trắc ban đầu thì trận động đất mạnh khoảng hơn 6 độ richter, nhưng sau khi phân tích kỹ số liệu, trận động đất này mạnh gần 7 độ richter.

Thủ tướng Abe đã họp báo khẩn cấp, chỉ đạo các bộ ngành  liên quan và các địa phương có động đất khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn cho người dân.

Trong khi đó, tại khu vực miền Tây Nhật Bản, hoạt động khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra vẫn đang khẩn trương. Khu vực sân bay Kansai đang trong tình trạng khó khăn bởi số người cô lập tại khu vực này đang tăng lên 8000 người. Tuy bước đầu đã giải phóng được một số lượng người, nhưng lại rơi vào tình trạng ùn tắc. Các đường băng vẫn chưa được khai thông. Dự kiến sẽ mất cả tuần cho việc nối lại hoạt động tại sân bay này.

Theo số liệu của Bộ Nội vụ và Truyền thông, tại thời điểm này có 480 người bị thương, hơn 900 hộ gia đình phải sơ tán, gần 3,5 triệu gia đình bị cắt điện do cơn bão Jebi gây ra./.

Theo VOV


Lượt xem: 47

Trả lời