Bầu không khí APEC ‘nóng’ bởi bài phát biểu của ông Tập Cận Bình

Cập nhật 17/11/2018, 18:11:42

Bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 17/11 đã làm nóng bầu không khí Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 26.

“Cố gắng xây dựng các rào cản và cắt đứt những mối quan hệ kinh tế gần gũi là đi ngược lại các quy luật và xu hướng kinh tế trong lịch sử. Đây là một cách tiếp cận với cái nhìn ngắn hạn và cầm chắc thất bại” – ông Tập Cận Bình phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp tại sự kiện bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC.

Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi các nước nói không với chủ nghĩa bảo hộ và đơn phương. Theo Straits Times, ông Tập dường như đang nhắm thẳng đến các chính sách “Nước Mỹ là trên hết” của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

bau khong khi apec 'nong' boi bai phat bieu cua ong tap can binh hinh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: EPA-EFE

Mỹ – Trung đang sa vào một cuộc chiến thương mại mà các chuyên gia cảnh báo sẽ trở thành thảm họa cho kinh tế toàn cầu. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đánh thuế qua lại lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau và vẫn chưa có dấu hiệu nhượng bộ. Cả hai bên đều đe dọa sẽ leo thang căng thẳng nếu cần thiết.

Ông Tập nói thế giới nên duy trì hệ thống thương mại đa phương mà WTO là trung tâm, giúp quá trình toàn cầu hóa kinh tế trở nên mở cửa hơn, giúp nhiều người tham gia được hơn và tạo thế cân bằng, có lợi ích cho tất cả các bên.

Chủ tịch Trung Quốc cũng cảnh báo về việc đối đầu thương mại với Mỹ. “Lịch sử đã cho thấy các cuộc đối đầu – dù với hình thức chiến tranh lạnh, chiến tranh nóng hay chiến tranh thương mại – đều không tạo ra người chiến thắng” – ông nói. Ông Tập tin rằng không có mâu thuẫn nào mà các nước không thể giải quyết thông qua thương nghị, miễn là các cuộc đàm phán diễn ra trên tinh thần bình đẳng và thấu hiểu lẫn nhau.

 Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đang trở thành chủ đề nóng của Hội nghị cấp cao APEC. Tổng thống Mỹ Donald Trump không tham dự sự kiện, thay vào đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ tham dự và có bài phát biểu trước các lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời