Bầu cử tổng thống Nga năm 2018-thước đo tín nhiệm

Cập nhật 18/3/2018, 21:03:07

Vị tổng thống được người dân lựa chọn sẽ lãnh đạo nước Nga trong vòng 6 năm tới, với không ít khó khăn, thách thức thấy rõ.

Hôm 18/3, 97.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước Nga đã mở cửa đón hơn 100 triệu cử tri đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới và là tổng thống thứ 7 trong lịch sử hiện đại của đất nước. Vị tổng thống được người dân lựa chọn sẽ lãnh đạo nước Nga trong vòng 6 năm tới, với không ít khó khăn, thách thức thấy rõ.

bau cu tong thong nga nam 2018 thuoc do tin nhiem hinh 1
Người dân đi bỏ phiếu.

Có 8 ứng cử viên, đại diện cho các đảng phái chính trị chủ chốt của nước Nga tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 7 này. Đây là cuộc đua để dành tín nhiệm của các cử tri. Nên trong chiến dịch vận động tranh cử, các ứng cử viên đều đã đưa ra chương trình tranh cử đầy tham vọng và nỗ lực để tạo bước bất ngờ.

Các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử đều cho thấy đương kim tổng thống V.Putin luôn chiếm ưu thế, với khoảng 70% số người ủng hộ. Vậy đâu là lý do để người dân Nga dành cho ông sự tín nhiệm cao như vậy, bất chấp những khó khăn do bao vây, cấm vận về kinh tế của Mỹ và phương Tây?

Bà Marina, một cử tri dành phiếu bầu cho đương kim tổng thống Putin chia sẻ: “Tôi sẽ bỏ phiếu cho ứng cử Vladimir Putin, bởi vì đây là vị tổng thống đích thực. Tôi tin tưởng 100% rằng ông sẽ dẫn dắt nước Nga đi theo đường lối phát triển đúng đắn. Tôi nghĩ rằng đa số người dân Nga cảm ơn ông Putin vì những gì nước Nga có được ngày hôm nay, kinh tế tăng trưởng và đời sống người dân được cải thiện. Nước Nga đang bị phương Tây bao vây, cô lập, tuy nhiên tôi nghĩ rằng chính Phương tây bị thiệt hại nặng nề hơn vì đã đánh mất thị trường Nga rộng lớn.

Ông Tolia, chồng của bà Marina thì có lý do khác để ủng hộ ông Putin: “Tôi là một sĩ quan dự bị, tất nhiên tôi sẽ bỏ phiếu cho Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của Nga là ông Vladimir Putin. Dưới sự lãnh đạo của ông Putin quân đội Nga đã trở nên hùng mạnh.Nhưng hiện nay Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương(NATO) đang tiến sát biên giới Nga nên lực lượng vũ trang cần tiếp tục phát triển. Tôi không thấy ai có thể đảm đương được vai trò Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của Nga ngoài ông Putin”.

Bà Yevgeniya cùng chồng là Andrei cho biết: “Tôi sẽ bỏ phiếu cho đương kim Tổng thống Vladimir Putin, tôi có cảm tưởng rằng không có phương án nào tốt hơn. Ông là một trong những nhà lãnh đạo, nhìn chung rất hiếm thấy ở đất nước chúng tôi. Ông sẽ là người duy nhất đi vào lịch sử với tư cách là nhà lãnh đạo tốt nhất. Do đó, trong số các ứng cử viên thì ông Putin là nổi bật nhất”.

“Chúng tôi bỏ phiếu cho tương lai nước Nga, cho nước Nga vĩ đại, do đó chúng tôi bỏ phiếu cho vị tổng thống vĩ đại. Mà người như thế ở đất nước chúng tôi chỉ có một người, đó là Vladimir Putin. Chúng tôi kỳ vọng rằng ông Putin sẽ tiếp tục đưa nước Nga vĩ đại tiến lên phía trước”.

bau cu tong thong nga nam 2018 thuoc do tin nhiem hinh 2
Danh sách các ứng cử viên Tổng thống.

Trên bảng xếp hạng thăm dò dư luận trước bầu cử của Trung tâm nghiên cứu dư luận Nga thì ứng cử viên đứng thứ hai sau đương kim tổng thống V.Putin là ông Pavel Grudinin Đảng cộng sản Nga, ông nhận được 10%, cao nhất là 14%. Ông Grudinin là lãnh đạo doanh nghiệp quốc doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, mang tên V.Lenin, được Đảng cộng sản Nga đề cử, là người theo quan điểm cánh tả, theo hình thức mới với xu hướng dân chủ xã hội, là một doanh nhân thành đạt. Các cử tri có thể bắt chước ông nhiều thứ . Ông được đánh giá là có những cơ hội không tồi để có được nhiều phiếu bầu, nhưng cạnh tranh thực sự với ông Putin thì không thể.

Anh Bagaty Leonidovich, một cử tri trẻ nói: “Tôi sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên đảng Cộng sản Liên bang Nga ông Pavel Grudinin bởi vì tôi nghĩ rằng ông ta có thể lập lại được trật tự ở trong nước. Chương trình tranh cử của ông Grudinin cam kết trao cho người dân nhiều quyền hơn, cải cách hệ thống tư pháp v.v. Tuy nhiên, tôi thực sự nghĩ rằng, người giành được chiến thắng cuối cùng là đương kim tổng thống Vladimir Putin, vì ông nhận được sự ủng hộ của người dân nhiều hơn”.

Ai là người dành chiến thắng cuối cùng thì phải chờ kết quả kiểm phiếu. Kết quả chính thức cuộc bỏ phiếu dự kiến được công bố trong ngày 19/3. Tuy nhiên, theo kết quả thăm dò dư luận trước bầu cử và theo nhận định của các chuyên gia thì đương kim tổng thống V.Putin sẽ dễ dàng chiến thắng ngay từ vòng đầu./.

Theo VOV


Lượt xem: 39

Trả lời