Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Cuộc đua sít sao, biến số khó lường

Cập nhật 09/3/2022, 13:03:58

Hiện tại, ứng cử viên Yoon Suk-yeol có lợi thế hơn đối thủ Lee Jae-myung, nhưng cán cân chưa nghiêng hẳn về bên nào và người thắng cuộc sẽ chỉ đạt mức chênh lệch sít sao.

Ngày 9/3, cuộc bầu cử chính thức để lựa chọn vị Tổng thống thứ 20 của Hàn Quốc đã diễn ra.

Sáng 9/3, cử tri Hàn Quốc bắt đầu đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử chính thức để lựa chọn vị Tổng thống thứ 20 của nước này. Cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc lần thứ 20 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi đại dịch COVID-19 kéo dài sang năm thứ ba, nội bộ xã hội Hàn Quốc tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn định.

Vị Tổng thống mới được bầu trong cuộc bỏ phiếu ngày 9/3 đối mặt với thách thức phải đưa ra các quyết sách nhằm ứng phó hiệu quả trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19 cùng những biện pháp vượt qua khủng hoảng kinh tế, khai thác các động lực phát triển mới để đưa đất nước tiếp tục tăng trưởng.

Tuy nhiên, cục diện trên chính trường Hàn Quốc hiện nay khiến cuộc bầu cử này trở nên kịch tính và khó đoán định nhất từ trước đến nay.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống lần này, vòng đua tập trung vào bốn ứng cử viên hàng đầu gồm ông Lee Jae-myung của đảng Dân chủ (DP) cầm quyền, ông Yoon Suk-yeol của đảng Sức mạnh quốc dân (PPP) đối lập chính, ông Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân trung lập và bà Sim Sang-jeung của đảng Công lý tiến bộ.

Cả bốn ứng cử viên đã thực hiện chiến dịch tranh cử đến phút chót và đã thực hiện cả ba cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình theo quy định của Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc.

Tuy nhiên, cơ hội chiến thắng trên thực tế chỉ dành cho hai ứng cử viên Lee Jae-myung của DP và ông Yoon Suk-yeol của PPP. Hai ứng cử viên hàng đầu đang tranh đua quyết liệt vào vị trí Tổng thống Hàn Quốc. Hai ứng cử viên đã nỗ lực đến phút chót nhằm thu hút thêm cử tri ủng hộ do cả hai đều nhận được mức ủng hộ tương đương nhau (khoảng 40%) trong những cuộc thăm dò dư luận được tiến hành trước ngày bầu cứ sớm. Trong suốt quá trình tranh cử, đặc biệt trong giai đoạn 30 ngày nước rút trước ngày bầu cử, hai ứng cử viên đã bám đuổi sít sao và không ai giành được ưu thế vượt trội.

Kết quả kiểm phiếu thông thường sẽ có ngay trong tối muộn cùng ngày. Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch bệnh COVID-19 và thời gian bầu cử kéo dài hơn thường lệ, kết quả kiểm phiếu có thể sẽ chậm được công bố.

Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Cuộc đua sít sao, biến số khó lường - Ảnh 1.

(Ảnh: AP)

Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Cuộc đua sít sao, biến số khó lường - Ảnh 2.

(Ảnh: AP)

Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Cuộc đua sít sao, biến số khó lường - Ảnh 3.

(Ảnh: AP)

Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Cuộc đua sít sao, biến số khó lường - Ảnh 4.

(Ảnh: AP)

Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Cuộc đua sít sao, biến số khó lường - Ảnh 5.

(Ảnh: AP)

Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Cuộc đua sít sao, biến số khó lường - Ảnh 6.

Người dân Hàn Quốc đi bỏ phiếu bầu cử Tổng thống. (Ảnh: AP)

Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Cuộc đua sít sao, biến số khó lường - Ảnh 7.

Ông Yoon Suk Yeol, ứng cử viên Tổng thống của đảng Sức mạnh quốc dân (PPP) đối lập chính, trong chiến dịch bầu cử Tổng thống ở Busan, Hàn Quốc, ngày 8/3/2022. (Ảnh: AP)

Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Cuộc đua sít sao, biến số khó lường - Ảnh 8.

Ông Lee Jae-myung, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ cầm quyền.

Theo VTV


Lượt xem: 8

Trả lời