Bầu cử Séc vòng 2: Phe thân Nga hay thân EU sẽ chiến thắng?

Cập nhật 14/1/2018, 20:01:23

Cuộc bầu cử Tổng thống Séc vòng hai sẽ là cuộc đua tranh quyết liệt giữa ông Milos Zeman và ông Jiri Drahos.

Ủy ban bầu cử quốc gia Cộng hòa Séc vừa công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua tại nước này. Theo đó, hai ứng cử viên Tổng thống hàng đầu là Tổng thống sắp mãn nhiệm Milos Zeman, ủng hộ một mối quan hệ gần gũi hơn với Nga và ứng cử viên Jiri Drahos, cựu Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Séc thân Liên minh châu Âu (EU).

bau cu sec vong 2 phe than nga hay than eu se chien thang hinh 1
Cuộc bầu cử Tổng thống Séc vòng hai sẽ là cuộc đua tranh quyết liệt giữa ông Milos Zeman và ông Jiri Drahos. Ảnh: AFP/Getty.

Theo kết quả bầu cử chính thức đối với 99,89% số phiếu được kiểm, đương kim Tổng thống Milos Zeman, 73 tuổi, nổi tiếng bởi lập trường ủng hộ một mối quan hệ hữu hảo hơn với Nga và Trung Quốc nhận  được 38,59% số phiếu ủng hộ, trong khi ứng cử viên Jiri Drahos, 68 tuổi nhận được 26,59%.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, điều này không hề ảnh hưởng tới cuộc đua giữa hai ứng cử viên, được dự báo sẽ rất quyết liệt trong vòng 2 sắp tới.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận công bố mới đây nhất cho thấy, ông Drahos có thể giành chiến thắng ở vòng hai, dù có nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng ông thiếu kinh nghiệm chính trị. Bởi chắc chắn các ứng cử viên về sau trong cuộc đua vòng 1 như ông Pavel Fischer, Marek Hilser hay Michan Horacke sẽ bỏ phiếu cho ông Drahos ở vòng 2.

Phát biểu trước những người ủng hộ ngay sau khi kết quả chính thức được công bố, ông Drahos hôm qua (13/1) khẳng định “tự tin” vào lá phiếu của những người không bỏ phiếu cho đương kim Tổng thống Milos Zeman ở vòng 1.

Theo ông, một trong những chủ đề chính trong chiến dịch của ông sẽ là “một Cộng hòa Séc gắn bó với châu Âu- Đại Tây Dương”, một cách đối đầu gián tiếp  với lập trường của đối thủ ủng hộ một quan hệ hữu hảo với Nga và Trung Quốc.

“Theo thuật ngữ thể thao, thì tôi đã chính thức đặt chân vào trận chung kết và chúng tôi sẽ thay đổi chiến lược của mình. Bởi rõ ràng sẽ có sự khác biệt giữa vòng 1 và vòng 2. Tôi muốn trở thành vị Tổng thống mới của Cộng hòa Séc, người kết nối tất cả mọi người và tôi tin rằng tôi có thể nhận được sự ủng hộ của các đối thủ khác”, ông Drahos nói.

Đáp lại, ông Zeman cũng ngay lập tức khẳng định, chưa bao giờ ngần ngại tham gia vào bất kỳ một cuộc tranh luận nào, đồng thời nhấn mạnh, ông vẫn luôn tràn đầy năng lượng.

Ông Zeman nhấn mạnh: “Cử tri không phải là những con rối để bất kỳ ai cũng có thể thao túng, để có thể chấp nhận lời đề nghị của bất kỳ ai, dù điều này có lợi hay không có lợi cho tôi. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người đã bỏ phiếu cho tôi ở vòng 1 và tôi muốn nói với họ rằng, nếu muốn tôi tái đắc cử, hãy bỏ phiếu cho tôi thêm một lần nữa “.

Lợi thế của ông Zeman là sự ủng hộ của giới nông dân và công nhân, trong khi ông Drahos là giới trí thức tại các thành phố lớn./.

Theo VOV


Lượt xem: 43

Trả lời