Bầu cử Mỹ:Bà Clinton chắc thắng, ông Trump vẫn phải tiếp tục đua tranh

Cập nhật 16/3/2016, 20:03:04

Trong khi bà Clinton gần như đã đánh bại được ông Sanders thì ông Trump vẫn phải tiếp tục đua tranh với 2 ứng viên còn lại của Đảng Cộng hòa.

Chiến thắng vang dội của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và ông Donald Trump trong ngày 15/3 đã đưa viễn cảnh về một cuộc đấu tay đôi giữa hai ứng cử viên đang dẫn đầu của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa vào mùa thu tới ngày một gần hiện thực dù cuộc đua trong Đảng Cộng hòa vẫn đang tiếp diễn.

 

bau cu my:ba clinton chac thang, ong trump van phai tiep tuc dua tranh hinh 0
Cả ông Trump và bà Clinton dường như rất biết cách loại bỏ dần các đối thủ của mình. Ảnh AP

 

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy bà Hillary Clinton đã thắng 4 trong 5 bang tổ chức bầu cử sơ bộ trong ngày “Thứ Ba Lớn” là Florida, Ohio, Illinois, Bắc Carolina và đang ngang bằng số phiếu với đối thủ Bernie Sanders tại Missouri.

Trong khi đó, tỷ phú Donald Trump vượt qua các ứng cử viên còn của Đảng Cộng hòa tại Florida, Illinois, Bắc Carolina và đang cạnh tranh gay gắt với đối thủ đứng thứ 2 là Ted Cruz tại Missouri.

Đối với Đảng Dân chủ, những chiến thắng trên đã nâng tổng số phiếu đại biểu mà cựu Ngoại trưởng Mỹ giành được cho tới nay lên gần 1.500 phiếu, gấp đôi đối thủ Bernie Sanders.

Với kết quả này, bà Clinton đang tạo nên khoảng cách gần như không thể san lấp trước ông Sanders, người đã không thể tiếp tục làm nên bất ngờ như tại Michigan, nơi ông giành chiến thắng sau khi từng bị bà Clinton bỏ xa tới hai con số tại đây.

Dù khả năng đánh bại bà Clinton là cực kỳ mong manh nhưng ông Sanders vẫn tuyên bố không bỏ cuộc, điều mà những người ủng hộ bà Clinton vô cùng lo ngại.

Cuộc chiến nội bộ dai dẳng trong vài tháng nữa sẽ tiêu hao không ít nguồn lực của cựu Ngoại trưởng Mỹ, khiến bà không thể tập trung đối phó với đối thủ của Đảng Cộng hòa, đồng thời tạo ra tâm lý tiêu cực và phân tán đối với các cử tri Dân chủ.

Về phía Đảng Cộng hòa, chiến thắng tại 3 bang, đặc biệt là tại bang “được ăn cả” Florida, đã giúp ông Donald Trump không chỉ gom được hơn một nửa số phiếu đại biểu cần thiết để trở thành ứng cử viên chính thức của Đảng Cộng hòa cho đến nay, mà còn bỏ xa người đứng thứ hai với khoảng cách hơn 200 phiếu đại biểu.

Tuy nhiên, thất bại tại một bang “được ăn cả” khác là Ohio trước ứng cử viên John Kasich đã khiến cơ hội giành đa số phiếu đại biểu để kết thúc sớm cuộc đua trở nên khó khăn hơn đối với nhà tỷ phú.

Trong khi chiến thắng tại bang quê nhà Ohio đã thắp lên hy vọng le lói cho ông John Kasich, người chưa giành chiến thắng nào trước đó, thì ngày “Thứ Ba Lớn” lại chứng kiến sự bỏ cuộc của Thượng nghị sỹ Marco Rubio, ứng cử viên từng được coi là cứu tinh của Đảng Cộng hòa.

Sau thất bại ngay tại lãnh địa Florida, ông Rubio đã tuyên bố ngừng chiến dịch tranh cử khi xác định không còn cơ hội chiến thắng tại các bang còn lại.

Như vậy, chặng đường bầu cử sơ bộ còn lại trong Đảng Cộng hòa sẽ chỉ còn là cuộc đua “tam mã” giữa tỷ phú Donald Trump, Thượng nghị sỹ Ted Cruz và Thống đốc bang Ohio, John Kasich./.

VOV


Lượt xem: 26

Trả lời