Bầu cử Mỹ: Cuộc đua kịch tính “Một chín một mười” giữa Trump và Biden

Cập nhật 01/7/2020, 07:07:13

Vì sao dù Biden dẫn trước Trump ở tỷ lệ cách biệt nhưng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 giữa 2 ứng viên vẫn là cuộc đua “một chín một mười”?

Các cố vấn và đồng minh của Tổng thống Trump ngày càng “nóng ruột” khi kết quả các cuộc khảo sát gần đây đều cho thấy nhà lãnh đạo này đang “thất thế” trước ông Biden, từ khả năng xử lý Covid-19 cho tới việc đối phó với các cuộc biểu tình. Tổng thống Trump cũng vấp phải chỉ trích khi cuộc mít tinh vận động tranh cử ngày 20/6 của ông ở Tulsa không thể thu hút được nhiều cử tri như mong đợi, thậm chí cả khi chiến dịch này hạ thấp mức độ nghiêm trọng của sự lây lan Covid-19.

Tuy nhiên, với thái độ hoài nghi về các cuộc khảo sát toàn quốc, nhiều đồng minh của ông Trump đã chỉ ra rằng các cuộc khảo sát năm 2016 ở các bang dao động đã đánh giá thấp sự ủng hộ của cử tri dành cho ông Trump, đồng thời cho biết, những cuộc thăm dò dư luận và mô hình nội bộ hiện nay cho thấy triển vọng tái đắc cử của Tổng thống “ít u ám” hơn so với các cuộc khảo sát công khai gần đây. Một số quan chức đảng Cộng hòa cũng đánh giá rằng họ không nhận thấy bất kỳ sự suy yếu nghiêm trọng nào trong nền tảng chính trị của ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu bài thông điệp gửi tới những người trẻ Mỹ tại Nhà thờ Dream City ở Phoenix, bang Arizona ngày 23/6. Ảnh: Reuters

“Trong 4 tháng qua, sự ủng hộ dành cho Tổng thống giữa các cử tri đảng Cộng hòa ổn định ở tỷ lệ từ 90 – 94%. Trong cuộc khảo sát gần đây nhất của chúng tôi, tỷ lệ này là 94%”, Tony Fabrizio, trưởng điều hành các cuộc khảo sát trong chiến dịch của Tổng thống Trump cho hay. 4 cuộc khảo sát toàn quốc gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump trong đảng Cộng hòa dao động từ 87 – 91%.

Tony Fabrizio cũng khẳng định rằng nếu có bất kỳ sự suy giảm nào về tỷ lệ ủng hộ thì xu hướng này nằm ở các cử tri độc lập, vốn luôn thay đổi quan điểm với cả 2 ứng viên.

Ngoài ra, theo một cuộc khảo sát trên của CNBC được tiến hành từ 19 – 22/6 với 800 người Mỹ tham gia trên toàn quốc và tỷ lệ sai số là 3,5 điểm, Tổng thống Trump đã mất một số lượng đáng kể các cử tri độc lập khi bị giảm tới 11 điểm. Tuy nhiên, những cử tri độc lập này cũng không gia nhập các nhóm ủng hộ ông Biden. Thay vào đó, tỷ lệ cử tri độc lập tuyên bố rằng họ chưa quyết định bỏ phiếu cho ứng viên nào trong 2 ứng viên trên đã tăng thêm 11 điểm.

Hiện nay, các cuộc khảo sát cho thấy Tổng thống Trump đã mất đi sự ủng hộ của các cử tri nữ, trong đó bao gồm bộ phận cử tri chưa tốt nghiệp đại học có vai trò quan trọng. Ông Trump cũng đứng trước thách thức khi lớp cử tri cao tuổi sụt giảm vốn là nhóm then chốt ủng hộ ông cách đây 2 năm nhưng nay đã thay đổi quan điểm do lo ngại về khả năng xử lý đại dịch của Tổng thống.

Một cử tri da màu ủng hộ Tổng thống Trump giơ cao tấm biển: “Hãy làm nước Mỹ vĩ đại trở lại” tại cuộc mít tinh vận động tranh cử của ông Trump ở Tulsa, bang Oklahoma ngày 20/6. Ảnh: Reuters

Dù vậy, trong hầu hết các cuộc khảo sát, ông Trump vẫn dẫn trước ông Biden về khả năng điều hành kinh tế, thậm chí cả khi tỷ lệ thất nghiệp tăng từ mức 3,5% vào tháng 2 lên 13,3% vào tháng 5. Theo cuộc khảo sát trên của CNBC, khi được hỏi ai là người có những chính sách tốt nhất với nền kinh tế, 44% người tham gia đã bỏ phiếu cho ông Trump trong khi tỷ lệ bỏ phiếu cho ông Biden là 38%.

Tại Phoenix, Arizona tuần này, ông Trump đã tuyên bố rằng nền kinh tế sẽ khôi phục trở lại vào quý 3, đúng thời điểm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra.

Một khía cạnh khác mà ông Trump mạnh hơn ông Biden chính là sự nhiệt huyết của cử tri. Các cuộc khảo sát cho thấy nền tảng cử tri của ông Trump ủng hộ ông mạnh mẽ hơn phản ứng của các thành viên đảng Dân chủ dành cho ông Biden.

Mặc dù ông Biden dẫn trước trong hầu hết các cuộc khảo sát nhưng điều ấy không có nghĩa là đảng Dân chủ không có những mối lo riêng. Một số người e ngại rằng ông Biden đang phải chật vật để có sức hút hơn với bộ phận cử tri “liên minh Obama” bao gồm thanh niên và người da màu. Ông Biden khẳng định sẽ chọn một người đồng hành tranh cử là một phụ nữ, người sẽ trở thành Phó Tổng thống nếu ông Biden đắc cử. Ứng viên đảng Dân chủ sẽ có lợi thế lớn hơn nếu ông chọn 1 người phụ nữ da màu cho vị trí này. Tuy nhiên, Aimee Allison – người sáng lập một tổ chức thúc đẩy vai trò của phụ nữ da màu trong chính trị – She the People nhận định, ông Biden phải làm nhiều hơn để thu hút các cử tri da màu, vốn là bộ phận hạt nhân trong nền tảng ủng hộ của đảng Dân chủ.

Trong khi một số thành viên đảng Dân chủ coi những cuộc khảo sát là minh chứng cho thấy ông Biden đang ở thế “thượng phong” thì những người khác kêu gọi chiến dịch tranh cử của ứng viên này cần tỉnh táo và thận trọng, bởi như cựu Tổng thống Obama đã nhận định tuần trước rằng, dù các cuộc khảo sát năm 2016 không đứng về phía Trump nhưng “hãy nhìn xem, ông ấy từng chiến thắng”.

Tim Miller, cựu cố vấn của thống đốc đảng Cộng hòa bang Florida Jeb Bush cảnh báo ông Trump có thể giành được nhiều sự ủng hộ hơn từ các cử tri da trắng chưa tốt nghiệp Đại học ở các bang dao động.

Patti Solis Doyle, cựu tham mưu trưởng của ông Biden và là giám đốc chiến dịch của bà Clinton năm 2008 đánh giá, đảng Dân chủ nên nhớ rằng kết quả cuộc bầu cử có thể được quyết định chỉ ở một vài bang trong 6 hoặc 7 bang dao động.

“Bất kỳ thành viên đảng Dân chủ nào không tin đây sẽ là một cuộc đua sít sao, hãy để họ nhớ về ngày 8/11/2016 khi sự kinh ngạc biến thành sự bàng hoàng. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm là hãy tránh mọi rắc rối, truyền tải hiệu quả thông điệp và thuyết phục các cử tri ủng hộ chúng ta đi bỏ phiếu. Hãy lờ đi những cuộc khảo sát cho dù chúng có khiến bạn hồ hởi như thế nào hôm nay”.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết, mặc dù ông Biden lần đầu tiên dẫn trước ông Trump về khả năng gây quỹ tranh cử trong tháng 5 nhưng tổng nguồn quỹ này trong chiến dịch của ông Trump vẫn vượt ông Biden.

Biểu đồ Tổng số tiền gây quỹ tranh cử Tổng thống năm 2020 của ông Trump và ông Biden

Dù vậy, Tổng thống Trump và đội ngũ của ông hẳn đã hiểu rõ rằng ông Biden không phải là bà Hillary Clinton, điều đó tức là lịch sử có thể sẽ không lặp lại.

Joe DiSano, một chiến lược gia đảng Dân chủ đánh giá các cử tri độc lập có thể bỏ phiếu cho ông Biden nhiều hơn bà Hillary Clinton.

Tổng thống Trump từng “đảo ngược tình thế” khi giành chiến thắng trước đối thủ đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016 nhưng các cuộc khảo sát khi đó cho thấy, bà Hillary Clinton chưa bao giờ tiến gần đến mốc 50% về tỷ lệ ủng hộ. Trong khi đó, ông Biden nhận được ít nhất 50% sự ủng hộ của các cử tri trong 3 cuộc khảo sát trực tuyến vào đầu tháng 6 do ABC News/Washington Post, Đại Monmouth và NPR/PBS NewsHour/Cao đẳng Marist thực hiện.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden sau khi đọc bài phát biểu về đại dịch Covid-19 hồi tháng 3/2020. Ảnh: Getty

Ngoài ra, một sự so sánh trong những cuộc khảo sát gần đây với các cuộc khảo sát năm 2016 cho thấy Tổng thống Trump mất đi đáng kể sự ủng hộ của các cử tri da trắng mặc dù ở bộ phận cử tri không phải da trắng, ông đã thể hiện tốt hơn thời điểm cách đây 4 năm.

Whit Ayres, chuyên gia phân tích của đảng Cộng hòa cho rằng: “Thông điệp ngày nay của Tổng thống gần như giống hệt thông điệp năm 2016. Nước Mỹ đã thay đổi nhưng thông điệp thì chưa”.

Một số thành viên đảng Cộng hòa đề xuất rằng ông Trump cần thay đổi giọng điệu để giành được sự ủng hộ của các cử tri độc lập. “Ông ấy cần phải truyền cảm hứng cho bộ phận cử tri nền tảng. Nhưng chính trị còn là phép cộng và phép nhân, tức là phải thu hút càng nhiều người càng tốt. Chúng ta cần cả 2 điều này”, John Barrasso, một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa từ bang Wyoming nhận định.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bước ra từ hậu trường để đọc bài phát biểu gửi tới những người trẻ Mỹ ở Nhà thờ Dream City ở Phoenix, bang Arizona ngày 23/6. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng và các cố vấn trong đội ngũ tranh cử của ông Trump xác định Wisconsin, Arizona, Florida và Bắc Carolina là những bang mà họ phải chiến thắng. Đội ngũ này cũng cho biết họ đang có vị thế tốt ở Ohio nhưng việc thu hút sự ủng hộ tại Michigan và Pennsylvania trong thời gian này sẽ khó khăn hơn nhiều. Một dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy sự lo lắng của đội ngũ chiến dịch của ông Trump là chiến dịch này đã chi ngân sách cho quảng cáo ở Georgia – một bang vốn là thành trì của đảng Cộng hòa trong một thời gian dài.

Một số cố vấn của Tổng thống Trump đã nói với ông rằng các thông điệp cứng rắn của ông đang khiến ông mất đi ưu thế trong những tuần gần đây, thể hiện qua các cuộc khảo sát ở những bang dao động mà Tổng thống đang bị dẫn trước. Vì thế, họ đã hối thúc Tổng thống hãy tiến hành một chiến lược tranh cử tổng quát, thu hút rộng rãi hơn các bộ phận cử tri thay vì thực hiện chiến dịch ban đầu vốn tập trung vào nền tảng cử tri nòng cốt.

Whit Ayres, chuyên gia phân tích của đảng Cộng hòa cho rằng: “Các bang không đóng vai trò quyết định năm 2016 thì hiện nay lại có vai trò này. Nếu cuộc bầu cử được tổ chức ngay hôm nay, rõ ràng là Joe Biden sẽ được bầu là Tổng thống với một tỷ lệ cách biệt khá thoải mái”. Tuy nhiên, ông Whit Ayres cũng chỉ ra rằng mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng như những điều từng xảy ra trong những tháng qua, từ đại dịch Covid-19 cho đến các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc.

“4 tháng có thể dài như hàng năm ánh sáng trong giai đoạn chính trị này”.

Một quan chức giấu tên thân cận với Tổng thống Trump cũng chia sẻ với Washington Post: “Nếu cuộc bầu cử diễn ra ngay hôm nay, chúng tôi sẽ gặp rắc rối lớn. Thật may mắn là thực tế không phải vậy”.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Ông Biden dường như đang thành công trong việc biến cuộc bầu cử năm 2020 thành một cuộc trưng cầu dân ý về Tổng thống. Trong khi đó, theo các cố vấn của Tổng thống Trump, một nhiệm vụ cấp bách cho ông và đội ngũ của ông là tìm cách định nghĩa tiêu cực về ông Biden thông qua việc biến cuộc bầu cử thành một sự chọn lựa giữa 2 ứng viên chứ không phải một cuộc trưng cầu dân ý về Tổng thống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đội ngũ của ông đang nỗ lực để tạo sức nóng cho chiến dịch tranh cử. Một số cố vấn và đồng minh của Tổng thống Trump đang kín đáo thúc đẩy những thay đổi trong chiến dịch của ông, bao gồm ý tưởng cải tổ mạnh mẽ đội ngũ nhân viên quan trọng và cố gắng thuyết phục cử tri rằng Tổng thống ngày càng cứng rắn trong việc thiết lập kỷ luật và luật pháp qua các thông điệp và hành động của mình.

Chiến dịch của ông Trump đã tiến hành một loạt những thay đổi về nhân sự trong những tuần gần đây, đáng kể là sự quay trở lại của Jason Miller – một cựu cố vấn cấp cao trong chiến dịch năm 2016 có quan hệ tốt với ông Trump.

John Barrasso, một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa từ bang Wyoming nói rằng Tổng thống Trump vẫn còn nhiều thời gian để khôi phục mọi thứ, đồng thời cho biết cuộc bầu cử sẽ chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi việc nền kinh tế hồi phục nhanh chóng như thế nào. Thượng nghị sĩ này chỉ ra rằng mặc dù quy mô người tham dự cuộc vận động tranh cử của ông Trump ở Tulsa tương đối nhỏ nhưng khi phát sóng sự kiện này, Fox News đã ghi nhận số người xem kỷ lục.

4 tháng tới sẽ là thời điểm quan trọng, thậm chí có thể coi là thời điểm quan trọng nhất để quyết định ai sẽ là chủ nhân 4 năm tiếp theo ở Nhà Trắng. Tổng thống Trump hoàn toàn có thể “lội ngược dòng” trước ông Biden để lấy lại lòng tin và thuyết phục cử tri Mỹ ủng hộ ông. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng có thể thực sự bị ông Biden “bỏ xa” nếu trong 4 tháng tới nước Mỹ vẫn “ngổn ngang” trong những cuộc khủng hoảng chưa có tiền lệ và Tổng thống không tạo ra bất kỳ sự đột phá nào. Câu hỏi thực sự là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới liệu sẽ trở thành sàn đấu của 2 ứng viên hay một cuộc trưng cầu dân ý về khả năng điều hành đất nước của Tổng thống Trump?/.

 Theo VOV

Lượt xem: 36

Trả lời