Bầu cử Mỹ: 2 ứng viên Dân chủ Clinton-Sanders khẩu chiến dữ dội

Cập nhật 08/3/2016, 07:03:51

Bà Clinton và ông Sanders đã khẩu chiến dữ dội tại cuộc tranh luận trong Đảng Dân chủ về thương mại và ảnh hưởng của Phố Wall.

Theo AP, trong khi bà Clinton cáo buộc ông Sanders đã “quay lưng” với nền công nghiệp xe hơi thì ông Sanders chỉ trích bà Clinton rằng bạn bè của bà ở Phố Wall đã “phá hủy nền kinh tế Mỹ”. 

Đây là lần đầu tiên hai ứng viên Đảng Dân chủ “lời qua tiếng lại” dữ dội như vậy trong một đợt tranh luận. Điều này cũng cho thấy ông Sanders đang rất nỗ lực để thu hẹp khoảng cách ngày một rộng lớn hơn mà bà Clinton đã tạo ra.

 

bau cu my: 2 ung vien dan chu clinton-sanders khau chien du doi hinh 0
Hai ứng viên Clinton- Sanders tranh cãi gay gắt. Ảnh AP

 

Cả hai ứng viên  đều thường xuyên ngắt lời đối thủ và cáo buộc đối phương cố tình hiểu sai thông điệp của mình.

“Hãy đưa ra những số liệu cụ thể thay vì đưa ra những lời kêu gọi hùng hồn về sự thay đổi”, bà Clinton tuyên bố.

“Để tôi nói phần của tôi còn bà nói phần của bà”, ông Sanders phản bác: “Bà đang nói về việc ủng hộ bất kỳ một thay đổi nào về thương mại và ủng hộ các tập đoàn lớn của Mỹ”.

Ngoài ra, ông Sanders cũng nhiều lần bực tức vì sự ngắt lời của bà Clinton và tuyên bố: “Xin lỗi nhé, tôi đang nói mà” hoặc “Để tôi nói hết đã nhé”.

Bà Clinton cho biết, dù bà và ông Sanders có những khác biệt về chính sách thì những gì họ tuyên bố và hành xử “nhẹ nhàng và văn minh hơn nhiều những gì mà các cử tri phải chứng kiến trong cuộc tranh luận của Đảng Cộng hòa hồi tuần trước”.

Ông Sanders cũng đồng tình: “Nếu được bầu làm Tổng thống, chúng ta sẽ đầu tư rất nhiều vào việc chữa bệnh tâm thần và nếu theo dõi các cuộc tranh luận của Đảng Cộng hòa, bạn sẽ hiểu tại sao”.

Sau đó cả hai đều nêu ra lý do tại sao mình lại là ứng viên sáng giá nhất có thể đánh bại đối thủ của Đảng Cộng hòa là ông Donald Trump.

Bà Clinton cho rằng, bà đã dành được nhiều phiếu hơn ông Trump trong các cuộc bầu cử sơ bộ và dự đoán phong cách “dọa dẫm, phát ngôn ngông cuồng của ông Trump sẽ không hợp với người Mỹ”.

Trong khi đó, ông Sanders tuyên bố: “Tôi rất thích chống lại ông Trump và cho biết, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy cuộc chiến Sanders và Trump sẽ hấp dẫn hơn nhiều so với Clinton và Trump.

Khi bà Clinton đề cập đến việc cần phải không để việc làm tại Mỹ “trôi” sang các nước khác, ông Sanders ngay lập tức mỉa mai: “Tôi rất vui khi bà Clinton khám phá ra điều này”. Ông cũng chỉ trích bà Clinton vì đã ủng hộ những thỏa thuận thương mại mà theo ông là “gây hậu quả khủng khiếp”.

Ban đầu bà Clinton cũng đáp trả kịch liệt, tuy nhiên, sau đó bà đã chủ động chuyển sang thế phòng thủ trước mỗi lời chỉ trích của ông Sanders.

Trong một cáo buộc mạnh mẽ nhất nhằm vào ông Sanders, bà Clinton cho biết, ông Sanders chính là người đã bỏ phiếu phản đối việc cứu vãn nền công nghiệp xe hơi trong nước và khẳng định: “Tôi ủng hộ họ trong khi ông thì không. Nếu mọi người cũng làm như ông ấy thì ngành công nghiệp xe hơi sẽ sụp đổ kéo theo 4 triệu người mất việc làm”.

Tuy nhiên, ông Sanders đáp trả rằng, số tiền rót vào cứu vãn nền công nghiệp xe hơi cũng nằm trong gói cứu trợ Phố Wall và nhấn mạnh: “Tôi sẽ bị nguyền rủa nếu tầng lớp lao động của nước Mỹ phải cứu lũ khốn ở Phố Wall” và cho rằng gói cứu trợ Phố Wall “là cách để bạn bè bà Clinton phá hủy nền kinh tế Mỹ”.

Ông Sanders cũng chỉ trích bài phát biểu của cựu Ngoại trưởng Mỹ dành riêng cho các ngân hàng tại Phố Wall và các công ty tài chính khác. Tuy nhiên, bà Clinton tuyên bố, bà chỉ công khai những bài phát biểu cá nhân của mình nếu mọi đối thủ của bà ở cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng làm như vậy.

“Tôi là đối thủ của bà ở Đảng Dân chủ và tôi sẽ công khai các bài phát biểu của mình ngay”, ông Sanders nói và vung tay làm như đang tung những bài phát biểu lên trời. “Đây nhé, chả có gì cả. Tôi không phát biểu ở Phố Wall chỉ để kiếm hàng trăm nghìn USD”.

Sau đó cuộc tranh luận mang giọng điệu hòa giải nhiều hơn khi cả bà Clinton và ông Sanders đều kêu gọi Thống đốc bang Michigan thuộc Đảng Cộng hòa cần phải từ chức vì cách hành xử của ông sau cuộc khủng hoảng nước ở Flint.

 

bau cu my: 2 ung vien dan chu clinton-sanders khau chien du doi hinh 1
Hai ứng viên bắt tay nhau sau khi kết thúc tranh luận. Ảnh AP

 

Ông Sanders cho biết, ông “thực sự cảm thấy buồn” bởi việc nước ở Flint bị nhiễm độc và nhắc lại lời kêu gọi ông Rick Snyder từ chức. Bà Clinton cũng chia sẻ quan điểm này: “Lạy chúa” và sau đó kêu gọi ông Snyder “hoặc từ chức hoặc bị buộc phải thôi việc”.

Hiện, trong cuộc đua giữa các ứng viên Đảng Dân chủ, bà Clinton đã giành được ít nhất 1.130 phiếu cử tri trong khi ông Sanders mới chỉ giành được 499 phiếu. Một trong hai người phải giành được ít nhất 2.383 phiếu mới có thể trở thành ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ./.

VOV


Lượt xem: 26

Trả lời